Taliban và các đại diện xã hội dân sự Afghanistan bắt đầu đàm phán

Thứ 2, 24/01/2022 | 09:51:18
479 lượt xem

Hôm qua 23/1, phái đoàn Taliban đã bắt đầu các cuộc đàm phán với các đại diện xã hội dân sự của Afghanistan tại Oslo (Na Uy). Đây là phái đoàn đầu tiên của lực lượng này tới châu Âu kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Afghanistan.

Phái đoàn của Taliban do Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi làm trưởng đoàn. Người phát ngôn của Taliban cho biết cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa đại diện chính quyền Taliban với các nước phương Tây là cơ hội để “chuyển đổi bầu không khí chiến tranh thành hòa bình”. Đại diện này cho biết Taliban đã thực hiện các bước để đáp ứng các yêu cầu của phương Tây và hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao với tất cả các các nước. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết cuộc đàm phán sẽ tập trung vào vấn đề bảo đảm quyền con người và viện trợ nhân đạo. Tình hình nhân đạo tại Afghanistan đang xấu đi nghiêm trọng sau khi các khoản viện trợ quốc tế tạm thời bị gián đoạn và Mỹ đã phong tỏa tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan tại nước ngoài. Liên hợp quốc ước tính nạn đói đang đe dọa 23 triệu người Afghanistan, tương đương 55% dân số nước này. 

Bộ Tị nạn và Hồi hương Afghanistan ngày 22/1 cho biết đã bắt đầu phân phát đồ viện trợ nhân đạo đến 10 trong số 34 tỉnh trên cả nước và sẽ tiếp tục đến các tỉnh khác trong những ngày tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...