Làng nghề hương Duyên Hải vào vụ Tết

Thứ 2, 17/01/2022 | 00:00:00
1,548 lượt xem

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, các làng nghề sản xuất hương truyền thống của làng Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà lại tất bật hối hả sản xuất để bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid – 19 thế nhưng điều phấn khởi với người làm hương là đơn hàng vẫn ổn định.

Một trong những công đoạn được những người thợ làm hương thực hiện

Từ đầu tháng 10 âm lịch các hộ làm hương tại làng Văn Quan xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà đã chuẩn bị nguyên liệu, thuê lao động dán tem nhãn, đóng gói chuẩn bị hàng Tết. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên gia đình chị Hà Thị Nán, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thời điểm tháng 4 khi phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch nên khó từ việc nhập nguyên liệu đến tiêu thụ đã ảnh hưởng không ít đến lượng hàng bán ra.

Chị Hà Thị Nán, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: 

Những ngày nắng to gia đình sẽ tập trung toàn bộ nhân lực làm hết công suất để tận dụng nắng phơi hương. Vì hương phơi được nắng sẽ thơm hơn sấy và tiết kiệm tiền điện. Nhờ duy trì, phát triển nghề truyền thống, trả hết nợ vay ngân hàng, mua máy làm hương và xây dựng được ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt đắt tiền.


Hiện nay các hộ làm hương chọn giải pháp sản xuất hương hoàn toàn bằng thảo mộc

Nhằm giải quyết những khó khăn, các cơ sở cũng đã kịp thời tích trữ chuẩn bị nguyên liệu trước khi vào vụ Tết. Để phát triển làng nghề, hiện nay các hộ làm hương chọn giải pháp sản xuất hương hoàn toàn bằng thảo mộc. Bởi ưu điểm của hương làm bằng thảo mộc không dùng hóa chất nên không gây độc hại đối với sức khỏe người sử dụng cũng như người trực tiếp sản xuất. 

Chị Hà Thị Nán - thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà:

"Nguyên liệu làm hương đen gia truyền của gia đình chị chủ yếu là thân cây đỗ tương, cây hương bài mang đốt lấy tro, rây thành bột mịn. Dây keo được nghiền thành bột sau đó trộn lẫn với các loại thảo mộc quý như: Xuyên quy, Xuyên Đại hoàng, Trắc Bách diệp, Hoàng đàn, Tùng Bạch chỉ, Đinh hương..."


Ông Ngô Văn Chuyên – Bí Thư chi bộ thôn Văn Quan, xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà:  

"Hương thơm của Văn Quan hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nén hương tuy nhỏ nhưng đã nuôi sống dân làng Hồng Phong qua nhiều thế hệ và nhiều năm nay đã giúp nhiều gia đình ở Hồng Phong có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu."


Hương thành phẩm chuẩn bị xuất bán ra thị trường 

Một mùa xuân mới lại về, người dân làng nghề hương trên địa bàn xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà càng phấn khởi hơn khi nghề làm hương đã vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Lượng hàng bán ra ổn định để kịp thời phục vụ thị trường Tết. .. Và quan trọng hơn là đời sống của mỗi người dân ngày một nâng lên. Nghề làm hương nơi đây không chỉ giải quyết việc làm cho lao động địa phương mà còn góp phần trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...