Gíá phân bón tăng cao, nông dân gặp khó khăn

Thứ 7, 15/01/2022 | 00:00:00
867 lượt xem

Thời điểm hiện tại, nông dân trong tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện để xuống giống vụ Xuân 2022. Tuy nhiên, giá phân bón lại đang tăng rất cao, gây ra áp lực lớn cho sản xuất.

Bà Sen làm đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Sen ở xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy chuẩn bị đồng ruộng cho vụ sản xuất mới. Thông thường vụ xuân các năm trước, bà Sen chỉ lo rét đậm, rét hại đầu vụ. Năm 2022 bà Sen thêm nỗi lo khi giá phân bón tăng cao. Mọi năm, với 7 sào ruộng, chi phí mua phân bón cho mỗi vụ chỉ hết chừng 1,5 triệu đến gần 2 triệu đồng. Nhưng nay, giá phân bón tăng gần gấp đôi khiến chi phí sản xuất đội lên rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Sen, xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy:

“Giá lân, đạm, phân lên cao thì dân cấy không được tí nào, cấy cũng khó mà để ruộng hoang cũng không được.”


Người dân tham khảo giá các loại phân bón cho sản xuất vụ xuân

Các loại phân bón bắt đầu tăng giá từ đầu năm 2021 và tăng mạnh 3 tháng gần đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Khảo sát tại các đại lý phân bón trên địa bàn tỉnh cho thấy, giá các loại phân bón đang ở mức rất cao. Cụ thể như phân Urê giao động ở mức 18- 19 nghìn đồng/kg. Phân Kali cũng khoảng 14 nghìn đồng/kg.  Như vậy, nhiều loại phân bón đã có mức tăng hơn 100% so với thời điểm tháng  8/2021. Điều này đang gây ra áp lực lớn cho vụ Xuân 2022.

Bà Nguyễn Thị Quý - xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương:

“Hàng tôi hàng năm cấy 1 mẫu, mua phân bón tầm khoảng 190 nghìn/sào nhưng năm nay lên 250-260 nghìn/ sào, như vậy chúng tôi rất khó khăn trong sản xuất.”


Việc phân bón tăng cao như hiện nay sẽ tác động rất lớn đến việc đầu tư sản xuất nông nghiệp của nông dân trong vụ xuân này. Bởi chi phí vật tư phân bón chiếm phần lớn trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...