Đa số các thành phố trên thế giới bị ô nhiễm không khí

Thứ 4, 12/01/2022 | 10:27:15
504 lượt xem

Theo một nghiên cứu mới được công bố, đa số các thành phố trên thế giới đều đang bị ô nhiễm không khí và có tới 86% cư dân tại các thành phố này, tương đương 2,5 tỷ người, đang hít thở không khí có nồng độ bụi mịn PM2.5 cao hơn mức khuyến cáo độc hại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Lancet Planetary Health cho biết, phần lớn cư dân thành thị trên thế giới đang hít thở bầu không khí có nồng độ bụi mịn PM2.5 gây hại cho sức khỏe. Đây là chất được tạo ra từ hoạt động đốt cháy nhiên liệu, có thể thâm nhập sâu vào máu và gây ra các bệnh về phổi, mạch máu và tim. Theo số liệu thống kê, ô nhiễm liên quan đến việc đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra cái chết của 1,8 triệu người trong năm 2019.  

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng trẻ em là đối tượng chịu tác động nghiêm trọng nhất của tình trạng ô nhiễm. Khí nitơ dioxide (NO2) thải ra trong quá trình ô tô đốt nhiên liệu hay trong các nhà máy điện đã khiến gần 2 triệu trẻ em bị hen suyễn. 

Đáng quan ngại, một nghiên cứu khác còn nhận định ngay cả ở mức độ mà Cơ quan Bảo vệ môi trường, Liên minh châu Âu và WHO cho là an toàn, ô nhiễm từ nhiên liệu hóa thạch vẫn dẫn tới tử vong và gây thiệt hại. Vì thế, cần nhanh chóng cải thiện chất lượng không khí đô thị và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...