Triệt phá đường dây buôn bán rùa quý hiếm

Chủ nhật, 09/01/2022 | 21:47:37
518 lượt xem

Cứ đến dịp cuối năm thì tình trạng buôn bán các loại động vật hoang dã quý hiếm ngày càng gia tăng. Có rất nhiều mục đích khác nhau như làm quà biếu, làm thú cưng, thậm chí làm mồi nhậu hoặc làm thuốc. Mới đây đội cảnh sát kinh tế công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội vừa triệt phá 1 đường dây chuyên buôn bán các loại rùa trong sách đỏ sang bên kia biên giới.

Bất ngờ kiểm tra 1 chiếc xe tải mang biển kiểm soát Lạng Sơn dừng đỗ trên địa bàn phường Phú Diễn, đội cảnh sát kinh tế công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội phát hiện bên trong thùng xe có hàng chục cá thể rùa thuộc các loài rùa Trung Bộ, rùa đầu to, rùa hộp trán vàng. Đây đều là các loại động vật nguy cấp nằm trong sách đỏ, được vận chuyển từ các tỉnh miền Trung ra Hà Nội tiêu thụ. Đã có nhiều năm buôn bán rùa phóng sinh, nhận thấy các loại rùa quý hiếm được một số đối tượng săn lùng với giá cao, cô gái này đã thu gom số lượng lớn, và tự áp tải số rùa này đi bán kiếm lời.

Đối tượng chủ hàng:

“Người ta chuyển cọc cho em, rồi bảo em cầm ra Hà Nội bán cho người ta, nếu em bán trót lọt số rùa này sẽ nhận được 120 triệu.”


Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng tiến hành xác minh thêm 1 số địa điểm có liên quan đến đường dây buôn bán động vật hoang dã này, thu giữ tổng cộng 90  cá thể rùa . Ngay trong ngày hôm qua, toàn bộ các cá thể rùa này đã được viện sinh thái giám định và kết luận tất cả đều thuộc nhóm 1B nguy cấp quý hiếm.

Thiếu úy Hoàng Minh Thảo – Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội:

“Các cá thể rùa này sống chủ yếu ở miền núi Quảng Nam và các tỉnh tây bắc, rất quý hiếm. Lợi dụng dịch bệnh các đối tượng đã mang bán sang Trung Quốc để kiếm lời.”


Ngay trong ngày 8/1, toàn bộ các cá thể rùa quý hiếm đã được cơ quan công an bàn giao cho trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tại Sóc Sơn, Hà Nội sau khi kiểm tra tình trạng sức khỏe sẽ được thả về môi trường tự nhiên phù hợp. Đồng thời ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng buôn bán động vật hoang dã để tiếp tục điều tra mở rộng./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...