Những phụ nữ trồng rừng trên biển

Thứ 7, 25/12/2021 | 00:00:00
3,077 lượt xem

Đội trồng rừng chủ yếu là những người phụ nữ miền biển, cả cuộc đời gắn bó với nghề trồng rừng ngập mặn. Tâm huyết, tình yêu của những người con vùng biển với biển, với quê hương; tình yêu với rừng, ý thức bảo vệ rừng của họ tạo nên sự đoàn kết, đồng lòng và kiên trì, bền bỉ. Chị em trong đội trồng rừng cùng người dân vùng biển huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, góp phần giúp cho những cánh rừng ngập mặn không ngừng được mở rộng ra biển.

Đây là hình ảnh về những người phụ nữ của tổ trồng rừng ngập mặn ở xã biển Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Điều đặc biệt của những người trồng rừng ven biển, đó chính là họ chỉ toàn nữ và chỉ có thể làm việc về đêm. Khi con triều rút cạn ra xa, khi mọi người đang chìm vào giấc ngủ, thì họ lặng lẽ dời nhà. Họ bắt đầu công việc từ 12h đêm đến trưa ngày hôm sau. 

Lội và đi bộ xuyên qua những cánh rừng ngập mặn dài hàng km để ra phía biển… Tiếp tục công việc đã gắn bó với họ như tình yêu, như lẽ sống. 



Trong ảnh là bà Tạ Thị Minh (là đội trưởng đội trồng rừng) đã gắn bó cả cuộc đời với công việc trồng rừng. Từ năm 16 tuổi, nay bà đã ngoài 60 tuổi. Suốt hơn 40 năm qua, bà vẫn bám biển, bám rừng, cùng người dân và địa phương phủ màu xanh cho biển.

Công việc trồng rừng là công việc lao động vất vả, nhưng trồng rừng ven biển càng vất vả hơn. Bởi họ phải mất rất nhiều sức để có thể trồng được 1 cây xanh đứng thẳng và không bị đổ, ngã hay bị sóng đánh trôi. 

Nỗi sợ hãi trong đêm tối, giữa biển khơi là điều không thể tránh khỏi với những người mới tham gia. Họ phải tự biết cách xác định phương hướng để có thể đi về phía đất liền, cách để tránh tai nạn, rủi ro trong điều kiện thời tiết bất thuận. Nếu trời mưa thì tháo áo mưa ra mặc vào. Nếu có điện thoại trong túi tắt nguồn, phải đứng cách xa nhau từ 1 đến 2 m phòng sấm sét đánh xuống. Nếu đứng gần nhau thì sợ cái luồng điện của con người, làm cho một người bị sẽ lây truyền sang người bên cạnh, khiến cho đồng đội mình cũng bị sét đánh. (Theo bà Minh giải thích).

Dù trời mưa, hay có dông, gió thì họ vẫn tiếp tục trồng rừng, khi nào mưa quá không làm nổi thì họ mới nghỉ. Công việc chỉ làm về đêm, trái với quy luật nghỉ ngơi sinh học, nhưng không ai cảm thấy buồn ngủ, hay mệt mỏi. Giữa biển khơi, nhiều chị em bỗng trở thành những diễn viên, những ca sĩ bất đắc dĩ. Họ mang lại niềm vui, tiếng cười cho nhau… Và có những lúc khó khăn, bất lực trước sóng to, gió cả, những vần thơ như ý chí, khát vọng vươn lên để họ tiếp tục làm công việc phủ màu xanh cho biển duy trì suốt mấy chục năm qua, giúp cho biển hiền hòa hơn. 

Từ những cánh rừng ngập mặn xanh tốt đã được trồng, tạo nên nơi trú ngụ của nhiều sinh vật biển. Rừng cũng trở thành lá phổi xanh, thành những ”triền đê” xanh che chở cho đất liền trước thiên tai, sóng giữ, mang lại cuộc sống bình yên, sung túc cho người dân ...

Nhóm phóng viên Đài PTTH Thái Bình thực hiện

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...