Giữ rừng hiệu quả từ cộng đồng

Thứ 5, 16/12/2021 | 00:00:00
427 lượt xem

Tỉnh Gia Lai hiện có gần 470.000 ha rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng, qua đó đã giúp cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng thông qua nhận khoán và bảo vệ

Rừng phòng hộ Hra, huyện Mang Yang có tổng diện tích đất lâm nghiệp gần 14.000 ha, trong đó hơn 10.000 ha là rừng tự nhiên có trữ lượng gỗ cao và giá trị. Từ khi thực hiện giao khoán hơn 6.400 ha rừng cho 376 hộ dân, chủ yếu là người Bahnar của 12 cộng đồng người dân sống gần rừng, hiệu quả bảo vệ rừng được nâng cao rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Chín - Trưởng BQL rừng phòng hộ Hra, huyện Mang Yang, Gia Lai:
"Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng thì phải dựa vào dân là chủ yếu. Thứ hai là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phải kể đến vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền giác ngộ người dân. Trên địa bàn của chúng tôi không có hiện tượng phát lấn chiếm đất rừng từ lâu rồi và việc quản lý, bảo vệ giữ vững được nhiều năm nay thông qua các đoàn thanh tra, kiểm tra."

Làng Kon Chrah là 1 trong 12 cộng đồng được Ban quản lý Rừng phòng hộ Hra giao khoán, bảo vệ gần 1.000 ha rừng. Nhờ công việc này, mỗi hộ dân trong làng trung bình có thêm thu nhập gần 10 triệu đồng/năm, giúp cải thiện cuộc sống và khuyến khích người dân gắn bó với rừng.

Ông Băk -Làng Kon Chrah, huyện Mang Yang, Gia Lai:

"Trong làng, chúng tôi cũng tuyên truyền rất nhiều. Rừng nhà nước giao cho chúng tôi, thì làng không được phá rừng, không được đi đốt nương rẫy lung tung. Nếu phát hiện làm nương rẫy, chúng tôi báo cơ quan chức năng. 6 tháng, nhà nước phát tiền một lần, thì chúng tôi cũng đỡ hơn, xoá đói, giảm nghèo”


Ông Nguyễn Xuân Thưởng - PGĐ phụ trách Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Gia Lai:
 "Đối với công tác bảo vệ rừng thì rõ ràng là chúng ta huy động một lực lượng rất lớn trong dân để tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng. Tôi khẳng định rằng trong thời gian có tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng chúng ta được bảo vệ, được quản lý tốt hơn. Tôi nói đơn cử 10.600 người này chỉ cần nhận thức đúng họ không vào rừng để phá rừng cũng là một thành công lớn, chưa nói họ là tai mắt để mà thấy đối tượng vi phạm rừng mà báo cáo với chính quyền và chủ rừng để mà xử lý. Thứ hai nữa tác động về mặt thu nhập thì cái nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng là cũng đảm bảo được một cái phần thu nhập người dân cải thiện về đời sống, cải thiện về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như giải quyết một phần khó khăn trong từng hộ dân đồng thời góp phần với nhà nước xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. đặc biệt những người trong làng đồng bào dân tộc thiểu số."

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 123.000 ha rừng được giao cho trên 10.600 hộ dân tại các cộng đồng dân cư. Việc chi trả kinh phí giao khoán, bảo vệ rừng có ý nghĩa rất lớn đối với người dân địa phương. Bởi đây là nguồn lực ổn định, hỗ trợ bà có thu nhập, tăng gia sản xuất. 

Theo TTXVN



  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...