Điều tra lại vụ hơn 200 người bị lừa đảo đất đai ở Đồng Nai

Thứ 7, 27/11/2021 | 10:42:56
801 lượt xem

Liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hơn 200 người dân tại TP.HCM là nạn nhân của dự án Khu dân cư Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, mà Truyền hình Thông tấn đã từng thông tin, mới đây Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi hành bản án. Tiếp sau đó, Tòa án Nhân dân tối cao cũng đã xét xử giám đốc thẩm, hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Bộ Công an đang điều tra lại từ đầu, để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi được tỉnh Đồng Nai giao đất để đầu tư dự án Khu dân cư xã Tam Phước, huyện Long Thành, chủ đầu tư là vợ chồng ông Nguyễn Văn Tình và bà Nguyễn Thị Chí Sương (GĐ và PGĐ Công ty cổ phần Sài Gòn Cây Cảnh) đã vay tiền ngân hàng, huy động vốn từ vợ chồng ông Lê Đình Tài – bà Trần Thị Hải Yến cùng 223 cá nhân khác bằng hình thức ký kết hợp đồng góp vốn. 

Sau đó do không có khả năng trả nợ, vợ chồng ông Tình bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội: lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai đã kê biên quyền sử dụng đất và tài sản trên diện tích hơn 10,2ha đất nằm trong dự án Khu dân cư Tam Phước của vợ chống ông Tình để thi hành án. Sau đó ông Tài là người mua trúng đấu giá khu đất này vào năm 2017. Việc này đã khiến hơn 200 bị hại bị ảnh hưởng quyền lợi dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Bà Lê Thị Kim – Quận 5, TP.HCM:

"Chính quyền các cấp hỗ trợ cho chúng tôi, bảo vệ quyền lợi cho tôi và hơn 200 người góp vốn dự án này. Mà bây giờ mất trắng là chúng tôi chết mất, bao nhiêu người đau khổ vì không còn tài sản."


Luật sư Nguyễn Ngọc Quảng- Đoàn Luật sư TP.HCM:

"Cục thi hành án dân sự Đồng Nai cần thu hồi các quyết định trước đó, cụ thể là quyết định thi hành án, quyết định kê biên đấu giá tài sản để trả lại hơn 10 ha đất cho việc kê biên bảo đảm thi hành án thủ tục mới , có như vậy mới bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bị hại."


Vụ án đã trải qua nhiều lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm ở Tòa án tỉnh Đồng Nai và Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sau đó đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong quá trình thi hành án của vụ án trên, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Cưỡng – Chánh văn phòng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai:

"Chúng tôi đình chỉ không thi hành án nữa, chờ bản án có hiệu lực, tòa án xét xử lại có hiệu lực, sẽ phân công. Sau khi có đơn thi hành án của đương sự chúng tôi sẽ phân công chấp hành viên để ra quyết định thi hành án và tổ chức thi hành án."


Ngày 22/4/2021, Hội đồng Thẩm phán, Tòa án nhân dân tối cao đã xét xử giám đốc thẩm, quyết định Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Hủy bản án sơ thẩm của Tòa án tỉnh Đồng Nai và bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM để điều tra lại. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ công an đang thụ lý lại vụ án từ đầu. Hàng trăm bị hại kỳ vọng vụ án sẽ được xét xử lại công bằng, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của những người liên quan. 

Theo TTXVN

 


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...