Đồng lira lao dốc lịch sử

Thứ 6, 26/11/2021 | 00:00:00
745 lượt xem

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đang bất ngờ trở thành tâm điểm sự chú ý của thị trường tài chính quốc tế khi đồng tiền này liên tục lao dốc. Đêm 25/11, hàng nghìn người đã xếp hàng chờ mua xăng do có thông tin xăng sẽ tăng giá vào sáng 26/11.

Hàng nghìn người xếp hàng qua đêm bên ngoài những cây xăng tại Thổ Nhĩ Kỳ do lo sợ giá xăng tăng và đồng lira đang trên đà lao dốc lịch sử.

Hiện tỷ giá đồng Lira trên thị trường đã chạm mức thấp kỷ lục là 12,49 USD đổi 1 Lira. Đây đã là phiên giảm thứ 11 liên tiếp, đưa đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ mất khoảng 40% giá trị kể từ đầu năm.



Anh Ibrahim Ozturk – Người dân Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ: “Tôi cần đổ xăng, nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống. Thế nhưng nhìn tình hình ở các cây xăng, người ta trèo lên nhau để đi đổ xăng. Điều gì đang xảy ra vậy?”





Anh Sinan Coskun – Người dân Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ: “Thật là một tình huống kinh tế khó khăn. Mọi người xếp hàng trong đêm để tiết kiệm 30 lira. Chỉ cần nhìn cảnh này là biết mức độ của nền kinh tế đang ở đâu.”


Theo các chuyên gia, việc chính phủ của Tổng thống Erdogan liên tục đưa ra các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm thúc đẩy kinh tế là nguyên nhân cho tình trạng này. Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng đã lên mức gần 20% trong tháng 10, cao nhất trong vòng gần 3 năm qua.

Được biết, mục đích của ông Erdogan khi không tăng lãi suất nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư và việc làm. Cho đến nay, tỷ lệ lạm phát đang dao động ở mức gần 20%. Như thường lệ, nó làm tăng đáng kể giá hàng hóa và cũng đánh giá thu nhập của người Thổ Nhĩ Kỳ.




Anh Serkan Ceylan – Người dần Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ: “Tôi đã 45 tuổi và tôi chưa từng thấy tình cảnh như thế này xảy ra. Chúng tôi đang trải qua một thời kì khủng hoảng.”


Thông thường, khi lạm phát gia tăng, động thái trực tiếp được các nhà chức trách kinh tế áp dụng là tăng lãi suất. Nhưng ở Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ đang làm điều ngược lại. Với việc đồng lira mất giá, ông Erdogan tin rằng việc xuất khẩu của họ sẽ giúp trong nước hưởng lợi, tuy nhiên điều này không đủ để duy trì toàn bộ nền kinh tế. Hơn nữa, việc cắt giảm lãi suất mang lại một số vấn đề cho người dân trong nước khi lạm phát đang làm giảm dần sức mua của họ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...