Vai trò của Công đoàn tham gia đổi mới giáo dục

Thứ 3, 23/11/2021 | 00:00:00
369 lượt xem

Nhiều năm qua, Ngành Giáo dục Đào tạo Thái Bình luôn giữ vững thành tích là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về các phong trào thi đua, đóng góp vào thành tích đó không thể không nhắc đến vai trò của Công đoàn ngành – điểm tựa của mọi phong trào.

Lớp học văn trường THPT Quỳnh Thọ

Không còn là những tiết học văn thông thường … giờ học môn ngữ văn của lớp học này đã trở nên sinh động hơn bởi sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, nội dung bài giảng có minh họa, bằng tranh ảnh, âm thanh và sơ đồ tư duy nên đã khơi gợi lòng say mê, sự sáng tạo của học sinh với môn học.

Hoc sinh Vũ Ngọc Tây - Lớp 10A5, trường THPT Quỳnh Thọ:

“Chúng em được tiếp thu kiến thức hiệu quả và toàn diện hơn. Qua đó chúng em góp phần ghi nhớ bài học dễ dàng, cuối giờ học thầy cô cho chúng em hệ thống bài bằng sơ đồ tư duy.”


Tạo động lực cho mỗi cán bộ đoàn viên công đoàn phấn đấu thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Ban giám hiệu trường THPT Quỳnh Thọ phối hợp với tổ chức Công đoàn trường luôn nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên khuyến khích cán bộ, giáo viên nhà trường chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Cô giáo Nguyễn Thị Dịu, Phó hiệu trưởng, trường THPT Quỳnh Thọ: “Nhà trường và tổ chức công đoàn đã động viên các thầy các cô đa dạng hoá các hình thức dạy học, không chỉ trên lớp mà dạy học kết hợp trải nghiệm, tiết học rất sinh động, kích thích sự sáng tạo của học trò.”


Còn tại trường THPT Nguyễn Huệ huyện Quỳnh Phụ, không chỉ đẩy mạnh các phong trào thi đua, làm tốt công tác tham gia quản lý, công đoàn nhà trường còn đặc biệt coi trọng vai trò chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động để cán bộ, nhà giáo, người lao động giữ được nhiệt huyết với nghề.

Thầy giáo Trần Văn Long, Chủ tịch công đoàn trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Quỳnh Phụ:

“Mặc dù đại dịch Covid nhưng nhà trường vẫn chi trả đầy đủ các chế độ theo quy định hiện hành Nhà nước và công đoàn với quy chế thi đua khen thưởng cho từng năm học, khen thưởng cán bộ giáo viên nhân dịp thao giảng, hội giảng, xét thi đua cuối năm.”


Lớp học tại Trường THPT Vũ Tiên (Ghi hình trước ngày 11/11)

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhiều cách làm mới, phong trào thi đua được phát động. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid 19, công đoàn các trường học đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường chủ động đổi mới phương pháp dạy học mới nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cô giáo Đặng Thị Thu Hòa, Phó hiệu trưởng trường THPT Vũ Tiên, huyện Vũ Thư:

“Các thầy cô đã chuẩn bị sẵn tư liệu giảng dạy, giáo án điện tử để có thể trực tiếp dạy học trực tuyến. Mọi công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng cho mọi phương án.”


Hoạt động Công đoàn trong các nhà trường đã góp phần vào thành tích chung của ngành giáo dục Thái Bình, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn ngày càng phát triển. Mỗi năm có hàng trăm tập thể và cá nhân được các cấp chính quyền và công đoàn khen thưởng.  

Ông Hoàng Thế Tranh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Thái Bình:

“Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động nhiều phong trào với phương châm dừng đến trường nhưng không dừng việc học, trong các phong trào đã có nhiều thầy cô giáo là tấm gương điển hình tiên tiến trong xây dựng giáo án điện tử toàn ngành giáo dục, đạt thành tích cho toàn quốc đứng thứ 12.”


Ðổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục và Ðào tạo Thái Bình hiện nay. Ðồng hành cùng chuyên môn, Công đoàn ngành đã thể hiện vai trò qua việc đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua phát huy chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động để phát huy sức sáng tạo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...