Chuyển đổi số nông nghiệp – nông thôn

Thứ 5, 18/11/2021 | 00:00:00
1,771 lượt xem

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0, chiều 17/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chuyên đề số 9 với nội dung: Chuyển đổi số nông nghiệp – nông thôn trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội thảo chuyên đề số 9 với nội dung: Chuyển đổi số nông nghiệp – nông thôn trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Hội thảo tập trung phân tích những vấn đề về phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông qua ứng dụng nền tảng kỹ thuật số, canh tác thông minh, ứng dụng công nghệ số giảm phát thải nông nghiệp, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá chất lượng thực phẩm…Các chuyên gia đánh giá, chuyển đổi số trong nông nghiệp là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ông Nguyễn Trí Ngọc – Chuyên gia Nông nghiệp:

"Một nền nông nghiệp hội nhập ngày càng sâu rộng nhưng với nhược điểm cố hữu của nó nhỏ lẻ, manh mún và phân tán, năng suất lao động thấp, muốn nâng cao được giá trị lao động của người nông dân rõ ràng giải pháp quan trọng đó là chuyển đổi số trongnông nghiệp. Vì vậy hiện nay hưởng ứng chuyển đổi số không chỉ là phong trào mà phải bằng những giải pháp hết sức cụ thể."


Sơ đồ hệ sinh thái nông nghiệp Israel

Liên hệ kinh nghiệm từ những nền nông nghiệp hiện đại như Israel, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương nhận định, chuyển đổi số cần bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức của các chủ thể bao gồm cơ quan quản lý, người nông dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Duy Hưng – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương:

"Việc họ làm được là biến cái không thể thành có thể và nhận thức của con người là quan trọng nhất. Đây là một vấn đề rất mới, mới thì luôn cần phải có thay đổi tư duy, có nhận thức mới. Thì phải có sự đầu tư đúng mức từ cả khu vực công lẫn khu vực tư. Tất nhiên khu vực công mang tính dẫn dắt định hướng, còn chúng ta phải huy động nguồn lực từ khu vực tư để cùng chung tay thực hiện công cuộc chuyển đổi số của chúng ta."


Bộ NNPTNT đặt mục tiêu 80% cơ sở dữ liệu về nông nghiệp được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data). Trong đó sẽ cơ bản hoàn thành cơ sở dữ liệu về cây trồng, vật nuôi, thủy sản. 50% các thiết bị quan sát, giám sát sử dụng công nghệ số, bảo đảm thu nhận trực tiếp dữ liệu số, sử dụng công nghệ Internet kết nối vạn vật để tích hợp trên không và mặt đất phục vụ các hoạt động nông nghiệp.

TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...