Sản xuất vụ đông năm 2021 gặp nhiều bất lợi

Thứ 3, 26/10/2021 | 00:00:00
308 lượt xem

Sản xuất vụ đông năm 2021 nông dân gặp khá nhiều bất lợi. Thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng và kế hoạch sản xuất vụ đông trên địa bàn tỉnh.

Nông dân xã Điềm Nông, huyện Hưng Hà gieo trồng cây vụ đông

Xã Điềm Nông, huyện Hưng Hà là một trong những địa phương có truyền thống về sản xuất vụ đông. Theo kế hoạch, thời điểm này, địa phương sẽ cơ bản gieo trồng sau một số cây trồng chính phủ ở vụ đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết nên đến nay nông dân ở đây mới gieo trồng được khoảng 70% diện tích vụ đông.

Ông Hoàng Văn Thoán - xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ:

“Nhà tôi hiện nay có dự định là trồng 7 sào khoai tây và 5 sào bắp cải. Thế nhưng hiện bây giờ mới được bắp cải thôi chứ khoai tây chưa trồng được vì đất còn ướt. Chờ thời tiết nếu khoảng 4 – 5 ngày nữa mà không mưa thì mới có thể tiến hành trồng được.”


Cánh đồng trồng khoai tây vụ đông của xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ ngập trũng do mưa lớn vừa qua

Cánh đồng trồng khoai tây vụ đông của xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ. Những năm trước, vào thời điểm này, nông dân đã xuống giống khoai tây. Tuy nhiên, do mưa kéo dài nên đến nay cánh đồng này vẫn chưa gieo trồng được.

Ông Hoàng Đình Tâm - Giám đóc HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ:

“Đến thời điểm này, có những mảnh ruộng còn nước, có mảnh thì xấp xểnh. Chúng tôi đã chỉ đạo cho người dân dựng rạ lên với những mảnh xấp xểnh nước. Đối với những mảnh còn nước, người dân cần khoi khoét cho nước thoát để làm sao khô đất càng sớm càng tốt. Đất khô đến đâu, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho phay luống, trồng cây vụ đông đến đó cho kịp khung thời vụ.”  


Người dân gieo trồng cây trồng vụ đông

Vụ đông năm 2021,  tỉnh Thái Bình có kế hoạch gieo trồng trên 36.000 héc-ta cây trồng vụ đông. Từ cuối tháng 9 đến nay, trên địa bàn tỉnh có mưa kéo dài nhiều ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng của rau màu và tiến độ sau trồng cây vụ đông. Đến nay, toàn tỉnh mới gieo trồng được khoảng gần 15.000 héc-ta cây trồng vụ đông, đạt gần 42% kế hoạch đề ra. 

Mặc dù vậy, khung lịch thời vụ cho gieo trồng vụ đông ưa lạnh vẫn đang còn. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương tập trung cao độ, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc và gieo trồng vụ đông, đạt kế hoạch đề ra.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...