Chủ động ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 5, 21/10/2021 | 00:00:00
222 lượt xem

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã tái phát ở một số địa phương trong tỉnh. Để bảo vệ đàn lợn, tỉnh Thái Bình đang khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách như bao vây, khoanh vùng, dập dịch nhằm nhanh chóng khống chế dịch bệnh, không để lây lan.

Trang trại nuôi lợn hộ chăn nuôi

Ngày 19/10, đàn lợn của gia đình này có biểu hiện ốm, chết bất thường. Gia đình đã lập tức thông báo với chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, xác minh thông tin, có biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Hoàng Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà:

“Chúng tôi đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo, các tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo và tổ tiêu hủy lợn chết. Để tránh dịch lây lan thì chúng tôi cũng đã sát khuẩn khử trùng, tiêu hủy số lợn đã mắc bệnh và cũng tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi trong địa bàn toàn xã là thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, tránh để dịch lây lan.”


Ông Chúc rắc vôi bột quanh chuồng nuôi phòng dịch bệnh

Nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch, chăm sóc và bảo vệ đàn lợn.

Ông Lưu Xuân Chúc - xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà:

“Hàng ngày tôi phun thuốc khử độc chuồng trại và rắc vôi bột theo định kỳ. Xung quanh khu vực chăn nuôi, gia đình tôi không cho bất kỳ người lạ nào vào trong chuồng trại để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh cho vật nuôi.”


Bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến rất phức tạp, xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.Trên địa bàn tỉnh Thái Bình, ngoài xã Thái Hưng, dịch bệnh tái phát tại 2 hộ chăn nuôi thuộc xã Minh Khai, huyện Hưng Hà và xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình. Xác định nguy cơ dịch lây lan ra diện rộng là rất cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y bố trí đủ lượng hoá chất, vật tư, trang thiết bị để hỗ trợ các địa phương khoanh vùng, phòng chống dịch.

Ông Phạm Văn Lý - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình:

“Vừa rồi UBND tỉnh cũng đã có quyết định xuất hóa chất hỗ trợ thêm cho các địa phương để tổ chức phun phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, các huyện đang tổ chức triển khai tới các xã để nhận thuốc về và tổ chức đồng loạt khử trùng từ ngày 25/10 – 25/11. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Chi cục cũng đã tăng cường cán bộ kỹ thuật đi xuống các địa phương để kiểm tra, giám sát, phát hiện là bệnh trên đàn lợn.”


Thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa, làm giảm sức đề kháng của vật nuôi. Cùng với sự lưu hành của mầm bệnh trong môi trường dẫn đến nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh trên đàn lợn. Ngoài việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, người chăn nuôi cần nắm rõ dấu hiệu nhận biết bệnh dịch tả lợn Châu Phi để kịp thời đối phó khi dịch bệnh xảy ra.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...