Vang mãi truyền thống hào hùng những con tàu không số

Thứ 6, 22/10/2021 | 00:00:00
2,391 lượt xem

Gắn liền với những kí ức hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những con tàu không số giả dạng tàu đánh cá 14 năm ròng ra giữa biển khơi mênh mông đầy hiểm nguy, bão tố để chở nặng vũ khí hàng hoá và nghĩa tình của đồng bào miền Bắc với quyết tâm giải phóng miền Nam ruột thịt, thống nhất Tổ quốc. Tròn 60 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng ấy vẫn mãi không phai mờ trong trái tim của những người con đất Việt đã làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển.

Hội truyền thống Đoàn tàu không số tỉnh Thái Bình tổ chức lễ kỉ niệm 60 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên Biển Đông (23/10/1961-23/10/2021)

Không hải đồ, không có thiết bị định vị hiện đại…những con tàu không số đã vượt hàng ngàn hải lý, lặng lẽ ra khơi dưới sự ngụy trang là những tàu cá. Trừ những người đóng vai “ngư dân” ở lại trên boong, tất cả phải ép mình ngồi dưới hầm tàu đầy súng đạn. Suốt hành trình ấy, đoàn tàu không số đã thực hiện được gần 1.800 chuyến đi, vận chuyển gần 153 nghìn tấn vũ khí, hơn 80 nghìn lượt người, vô hiệu hoá hơn 4.000 quả thuỷ lôi.

Những người trở về hôm nay, mỗi chiến công được treo trên ngực là được trả bằng xương máu của biết bao đồng đội

Ông Phạm Văn Bát - Nguyên Chính trị viên tàu không số 

Chúng tôi định vị bằng thiên văn. Ban đêm thì đo sao, ban ngày đo mặt trời để định vị vị trí tàu. Chúng tôi lợi dụng sóng to gió lớn, cấp 6 cấp 7, có lúc cấp 8…để đi luồn sau tàu của địch, để nó không phát hiện được. Để bảo đảm tính bí mật, giả là tàu đánh cá nên cũng phải chuẩn bị lưới, dụng cụ như 1 tàu đánh cá. Tất cả quyết tâm, tìm mọi cách để bí mật đưa được hàng vào cho miền Nam.

Âm thầm lặng lẽ chở nặng nghĩa tình, vũ khí trang bị từ miền Bắc đến với miền Nam, đường Hồ Chí Minh trên biển cũng gánh chịu không ít những tổn thất, hi sinh. Đó là việc bắt buộc phải cho nổ Tàu 143 ở Vũng Rô (02/1965), hàng chục chuyến tàu xuất bến phải quay về, 8 con tàu đã phải phá hủy để xóa dấu vết nhằm bảo đảm bí mật tuyệt đối của tuyến đường huyết mạch. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này, 117 cán bộ chiến sĩ đã hy sinh quên mình trên biển.

Ông Lê Bảo Cường - Trưởng ban liên lạc Đoàn tàu không số tỉnh Thái Bình, Nguyên thuyền trưởng 881

Tự do cho dân tộc, cho độc lập của Tổ Quốc là sự thiêng liêng đối với bất cứ người lính nào. Đồng đội đang gặp nạn ngoài kia, không đi thì sẽ như thế nào. Thế là chúng tôi đã kéo neo và đi, và ròng rã cứ như vậy… Đó là trách nhiệm và tình đồng đội trên biển.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hoành - Tư lệnh Vùng 4 Hải quân 

Sự tài tình của Bộ Chính trị, Quân uỷ Trung ương, quân chủng Hải quân đã sớm thành lập ra đường Hồ Chí Minh trên biển. Tổ chức lực lượng, chỉ huy rất giỏi, tính hiệu quả bí mật…Và cũng chính nhờ con đường Hồ Chí Minh trên biển mà các thế hệ về sau này có điều kiện để nghiên cứu, để phát huy truyền thống của lớp cha anh, góp phần bảo vệ biển đảo quê hương trong tình hình mới.

Những chiến công của tuyến đường huyền thoại trên biển chính là những kỳ tích lịch sử, được làm nên bởi trí tuệ, lòng yêu nước, sức mạnh của ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và khát vọng hòa bình, khát vọng về một ngày mai tươi sáng.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...