Tổ Covid-19 cộng đồng – Những chiến sĩ tiên phong trong phòng chống dịch

Thứ 5, 21/10/2021 | 00:00:00
329 lượt xem

Nếu việc phòng chống dịch được coi như cuộc chiến cam go, mỗi người dân là một chiến sỹ, thì Tổ Covid-19 cộng đồng thực sự là lực lượng tiên phong trong mô hình toàn dân chống giặc.

Tổ Covid-19 cộng đồng – Những chiến sĩ tiên phong trong phòng chống dịch

Năm nay đã 85 tuổi, hơn 1 năm tham gia công tác phòng chống dịch với vai trò tổ trưởng tổ tự quản, rồi tổ Covid-19 cộng đồng, ông Phạm Thanh Tâm, tổ 14 phường Quang Trung, thành phố Thái Bình dù ngày nắng cũng như ngày mưa đều không quản ngại việc có mặt tại điểm trực của tổ và “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch. 

Tổ  Covid -19 cộng đồng số 14, phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình đi giám sát tại các hộ kinh doanh

Ông Phạm Thanh Tâm - Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng số 14, phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình 

Chính phủ đã nói chống dịch như chống giặc. Chúng tôi tuy lớn tuổi nhưng về nhiệt tình trách nhiệm là rất cao, không quản ngày đêm, có triệu tập là đi ngay, cũng xác định là nhận thức trong phòng chống dịch phải trên người dân 1 bước để cùng đồng hành với Chính phủ và các cấp đẩy lùi dịch bệnh. 

Bà Trịnh Kim Oanh - Tổ 14, phường Quang Trung, Thành phố  Thái Bình 

Ở Hà Nội về tôi cũng ra phường khai báo y tế, phường cũng nhắc nhở là tôi cách ly tại nhà... Các bác ở tổ hàng ngày cũng gọi điện hỏi thăm, giám sát. Bác tổ trưởng, tổ phó cũng hướng dẫn cách ra khai báo, về cách ly tại nhà. Nói chung là ở trong nhà, đi chợ thì phải nhờ người chứ cũng không ra khỏi nhà, đeo khẩu trang trong nhà, cũng có phòng riêng.

Từ 12h ngày 17/10, Thái Bình tạm dừng hoạt động của 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Điều này đồng nghĩa với việc vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng cần tiếp tục được tăng cường để chủ động kiểm soát tốt người từ tỉnh ngoài về địa bàn. Bên cạnh đó, các tổ Covid-19 cũng giám sát, phát hiện và báo ngay cho chính quyền địa phương, đơn vị y tế tuyến xã những trường hợp nghi mắc Covid-19 để tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Tổ  Covid -19 cộng đồng đến kiểm tra, giám sát gia đình có người từ tỉnh ngoài về

 Bà Phó Thị An - phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình 

Các bác trong tổ covid đến nhà, đến mọi người rất sát sao, nhắc nhở nhân dân chấp hành quy định của Nhà nước đề ra. Chúng tôi cũng thực hiện 5K, đi đâu về phải sát khuẩn đầy đủ. Nếu có người nhà về thì phải ra khai báo y tế đầy đủ. 

Không chỉ ở thành phố, tại các địa phương nông thôn ở Thái Bình thì các  tổ Covid-19 cộng đồng cũng đang phát huy hiệu quả tích cực. Mỗi lá chắn Covid-19 được dựng lên không chỉ là ý thức của mỗi người dân mà ở đó còn có sự đóng góp không nhỏ của những "bức tường" vững chắc, tiên phong là tổ Covid-19 cộng đồng.

Các tổ Covid-19 cộng đồng tại nông thôn thường được đặt địa điểm tại các nhà văn hóa thôn

Ông Phạm Thanh Sơn - Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Phú Lễ 1, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư 

Tháo chốt ở Tân Đệ rồi thì dân ở tỉnh khác về rất đông. Chúng tôi mỗi ngày 2 đồng chí trực tại thôn, đi từng ngõ gõ từng nhà, gia đình nào có các cháu về phải yêu cầu khai báo y tế. Nếu mà trường hợp nào không chấp hành chúng tôi phải có biện pháp như nhờ công an xã, nhưng trong thôn tôi người dân rất có ý thức, chấp hành đúng mọi thủ tục, quy định phòng chống dịch.

Một trong những yếu tố quyết định thành công việc khống chế dịch bệnh Covid-19 chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở. Trong đó, tổ Covid-19 cộng đồng chính là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...