Một số lưu ý khi trồng khoai tây vụ đông năm 2021

Thứ 5, 21/10/2021 | 00:00:00
1,051 lượt xem

Trong những ngày vừa qua, thời tiết liên tục có mưa lớn gây thiệt hại cho nhiều diện tích lúa, cây màu vụ đông ưa ấm. Do vậy, để chuẩn bị cho trồng cây vụ đông ưa lạnh, đặc biệt là cây khoai tây trong khung thời vụ đảm bảo cho sinh trưởng tốt và năng suất cao, kỹ sư Trần Thị Doanh, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình có một số lưu ý với bà con.

Khoai tây được thu hoạch và bảo quản khô ráo 

Kỹ sư Trần Thị Doanh, -Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình liên tục có mưa làm cho đất ướt. Do vậy, cây khoai tây vụ đông thì bà con có thể trồng từ 20/10 đến 20/11. Bà con sử dụng các loại giống như Diamant, Solara, Atlantic,... Sử dụng giống ở những ruộng giống có nguồn gốc rõ ràng, sạch bệnh và được bảo quản trong kho lạnh. Lượng giống cho một sào từ 40 đến 45kg sao cho 1 mét vuông trồng được 4 củ và trên mỗi củ thì có 4 mầm là tốt nhất."


Lựa chọn khoai giống to đảm bảo chất lượng

Đối với những hộ đã có kinh nghiệm trồng khoai tây, khi củ giống to thì bà con có thể bổ giống để đảm bảo lượng giống và mật độ. Bổ theo 2 phương pháp là bổ dính hoặc bổ chấm xi măng. 

Kỹ sư Trần Thị Doanh, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Tuy nhiên, chỉ trồng khoai tây đã bổ củ giống khi đất khô và trong giai đoạn trồng thì trời không có mưa. Lưu ý với bà con, khi nhận khoai tây từ kho lạnh về thì nên tiến hành vặt bỏ mầm đỉnh để kích thích mầm bên mọc khỏe hơn và nhiều thân hơn. Nên gạt bỏ mầm trước khi đưa ra ruộng trồng từ 5 đến 7 ngày. Nếu chưa có mầm thì bà con xếp củ giống thành một lớp ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực xạ chiếu vào củ giống. Sau đó, phủ lên bằng bao tải ẩm hoặc  manh chiếu ẩm để tạo điều kiện cho mầm mọc nhanh hơn."


Đất được cày tơi đảm bảo khô ráo trước khi trồng khoai tây

Kỹ sư Trần Thị Doanh, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Về đất trồng, sau nhiều ngày có mưa thì đất còn ướt. Tuy nhiên, khi bà con đi trên ruộng, đất không bị lấm chân thì có thể cày và lên luống trồng được. Tốt nhất thì nên cày trước 1 - 2 ngày cho đất hả hơi và khô ráo hơn."


Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...