Các địa phương tiếp tục đẩy nhanh thu hoạch lúa

Thứ 6, 15/10/2021 | 00:00:00
356 lượt xem

Diễn biến thời tiết tiếp tục có những bất lợi cho việc thu hoạch lúa mùa, nhưng với tinh thần khẩn trương, gấp rút, việc thu hoạch lúa vẫn đang được các địa phương triển khai một cách nhanh gọn để tránh ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng.

Bà Hiền nhanh chóng thu hoạch lúa của hộ gia đình

Mặc dù trời đổ mưa kèm gió nhưng trên cánh đồng của huyện Kiến Xương, nông dân vẫn tranh thủ ra đồng gặt lúa. Với những diện tích lúa đổ không thể giặt bằng máy, các gia đình huy động tối đa nhân lực gặt thủ công.

Bà Bùi Thị Hiền - xã Nam Bình, huyện Kiến Xương:

“Gia đình tôi cấy 6 sào rưỡi nhưng cũng bị đổ hết. Hiện gia đình tôi cũng tranh thủ buộc lại và gặt được 2 sào rồi. Lúa bị đổ mà không gặt khẩn trương được nữa là hỏng.”


Cán bộ và chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Xương xuống đồng gặt lúa giúp người dân

Những ngày qua, công tác thu hoạch lúa không còn là việc riêng của từng hộ nông dân mà trở thành trách nhiệm, sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị nhằm chung tay cùng bà con dành thắng lợi sản xuất.

Trung tá Đỗ Văn Cung - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình:

“ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Xương cử 60 đồng chí cán bộ, chiến sĩ của các cơ xuống 2 xã Minh Tân và Nam Bình mỗi xã 30 đồng chí, với tinh thần về với nhân dân là sẽ giúp đỡ hết mình. Sáng 14/10, chúng tôi giúp thu hoạch cho 4 hộ dân và chiều 14/10 tiếp tục theo kế hoạch là thu hoạch cho 4 hộ dân nữa.”


Đến chiều 14/10, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 56.000 héc-ta trong tổng số 76.668 héc-ta lúa mùa đã gieo cấy. Trong đó, các huyện phía bắc của tỉnh như Hưng Hà, Quỳnh Phụ đã thu hoạch cơ bản được mùa. Do gieo cấy muộn hơn nên huyện Tiền Hải là địa phương còn nhiều diện tích lúa chưa được thu hoạch, toàn huyện mới thu hoạch được gần 700 héc-ta lúa, chưa được 10% tổng diện tích gieo cấy trong vụ mùa năm nay.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Bình:

“Chúng tôi có một khuyến nghị là đầu tiên chúng ta phải làm tốt công tác tiêu thoát nước, đặc biệt là nước mặt ruộng phải được tháo. Việc tháo cạn ở đây sẽ giúp cho lúa ngập hạn chế bị mọc mầm. Thứ hai nữa là những vùng lúa đỏ mà không có khả năng hồi phục được thì hoặc là chúng ta phải tiến hành thu hoạch sớm hoặc là bà con nông dân phải buộc túm lại cho đến khi thu hoạch chúng ta tiến hành thu hoạch.”


Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8 kết hợp với không khí lạnh, ngày 15/10 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 50 đến 80 mm. Do đó, bà con cần chủ động phương án thu hoạch cũng như bảo quản, tránh tình trạng lúa bị nảy mầm, hư hỏng.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...