Xứng danh điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc

Thứ 6, 15/10/2021 | 00:00:00
694 lượt xem

Ở xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy có một nông dân không chỉ lo làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn thành lập tổ hợp tác chăn nuôi để những nông dân có chung chí hướng của phát triển kinh tế. Nhân ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10, ông Nguyễn Văn Thoa, chủ cơ sở sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết, một trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021.

Lò ấp trứng tại cơ sở sản xuất giống gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Thoa

Cơ sở sản xuất giống gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Thoa đi vào hoạt động hơn chục năm nay. Từ 4 máy ấp trứng ban đầu, đến nay cơ sở có 28 máy ấp trứng hiện đại, bình quân mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 4 triệu con giống gia cầm các loại.

Ông Nguyễn Văn Thoa, xã Thuỵ Việt, huyện Thái Thuỵ:

“Năm 2007 thì gia đình tôi bắt đầu tham gia sản xuất, ấp nở gia cầm, cho đến ngày hôm nay thì đã trải qua nhiều thăng trầm. Thời gian này cũng là một trong những thời gian rất là trì trệ về mặt hàng con giống. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải tự cố gắng để liên kết các tỉnh, cùng nhau chăn nuôi, cùng nhau sản xuất và cùng nhau thu mua.”


Trang trại chăn nuôi gà lấy trứng của thành viên Tổ Hợp tác Chăn nuôi và Sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết

Để có được nguồn nguyên liệu trứng ổn định và bảo đảm chất lượng cung cấp cho lò ấp, ông Thoa thành lập Tổ Hợp tác Chăn nuôi và Sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết với 16 thành viên ở các xã, thị trấn trong huyện Thái Thuỵ. Mỗi thành viên tổ hợp tác nuôi gà ri lai đẻ với quy mô từ vài nghìn đến vài vạn con, các thành viên cùng thực hiện chung một quy trình chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Sản phẩm trứng gà thu hoạch được gia đình ông Thoa thu mua với giá ổn định, qua đó giúp thành viên chăn nuôi có lãi với thu nhập bình quân đạt từ 200 triệu đồng 1 năm trở lên. 

Ông Phạm Văn Tuân - xã Thuỵ Dân, huyện Thái Thuỵ:

“Trước kia chăn nuôi nhỏ lẻ thì thực tế là sản phẩm đưa ra phải phụ thuộc vào thị trường. Thế nhưng từ lúc thành lập tổ hợp tác, nguồn hàng ra của hộ chăn nuôi chúng tôi được bác Thoa lo từ đầu đến cuối.”


Trang trại chăn nuôi nuôi thử nghiệm những giống gà mới của trang trại gia đình ông Thoa

Bên cạnh việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo về đầu ra cho các thành viên trong tổ hợp tác, ngay tại trang trại của gia đình, ông Thoa đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng chuồng trại, chủ động nuôi thử nghiệm những giống gà mới. Số gà này sau nhân giống sẽ cung cấp cho các thành viên trong tổ hợp tác để cùng phát triển chăn nuôi, nâng cao chất lượng con giống phục vụ chăn nuôi.

Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Bình:

“Đây là một mô hình rất điển hình. Anh Thoa là một người nông dân thực thụ, đã dám nghĩ, dám làm và ứng dụng tốt những khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi. Và đặc biệt, anh đã liên kết thành lập các tổ hợp tác của 16 hộ chăn nuôi. Đây là một mô hình chúng tôi muốn  nhân rộng để chỉ đạo trong vấn đề liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.”


Năng động, nhạy bén trong sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Văn Thoa đã thay đổi cuộc sống của chính bản thân mình và nhiều người nông dân khác trong xã, trong huyện. Thế nhưng chưa bằng lòng với những thành quả có được, ông vẫn ấp ủ dự định mở rộng sản xuất để tạo nguồn giống chất lượng giúp nông dân chăn nuôi hiệu quả.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...