Nỗ lực thực hiện hiệu quả chương trình sách mới lớp 2

Thứ 5, 14/10/2021 | 00:00:00
975 lượt xem

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên các cơ sở giáo dục thực hiện dạy và học theo chương trình sách mới lớp 2. Và để thực hiện hiệu quả chương trình sách mới này, cả thầy và trò trong các cơ sở giáo dục của tỉnh đều nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học, chuẩn bị các điều kiện khác để đồng bộ với chương trình mới.

Giờ học của cô và trò lớp 2A trường tiểu học Đình Phùng

Kế thừa những kinh nghiệm trong dạy và học từ chương trình sách mới đối với lớp 1 trong năm học trước, cô và trò của lớp 2A trường tiểu học Đình Phùng vận dụng các hoạt động trải nghiệm và liên hệ thực tiễn trong mỗi bài học. Giờ học Toán nhưng không hề khô cứng, ngược lại không khí lớp học vô cùng sôi động. Cả cô và trò đều hào hứng, cởi mở trao đổi về nội dung bài học. Mỗi học sinh như Quang Minh mạnh dạn phát biểu về quan điểm, ý kiến của mình.

Học sinh Phạm Quang Minh, Trường Tiểu học Đình Phùng, huyện Kiến Xương:

“Hôm nay con được học Toán và Tiếng Việt con rất là thích. Cô giáo giảng bài rất dễ hiểu, con rất hứng thú học.”


Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu học Đình Phùng, huyện Kiến Xương:

“Chúng tôi thấy rằng chương trình mới này sách rất là đẹp, hình ảnh sinh động. Trong từng bài học các hoạt động học tập được thể hiện rất rõ ràng... Học sinh rất hứng thú với sách mới.”


Theo đánh giá của nhiều giáo viên, chương trình sách mới có khá nhiều ưu điểm, mạch kiến thức đi theo các chủ đề, gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Cô giáo Phạm Thị Ngọc - Trường Tiểu học Tân Lập huyện Vũ Thư:  Ví dụ như với sách cũ thì các con chỉ thực hiện được tách, nhưng chương trình mới thì học được đếm tiếp theo, học được nhiều bảng cộng hơn. Tiếng Việt cũng có nhiều bài gắn liền với thực tế nhiều hơn, dùng những hình ảnh như là đàn chim áo trắng ùa ra ví như học sinh đấy thì những hình ảnh như vậy rất là gần gũi. Phương pháp thì ngày trước thường dùng phương pháp hỏi đáp hoặc nhóm, nhưng bây giờ thì kết hợp nhiều phương pháp, nhiều kĩ thuật như kĩ thuật động não, kĩ thuật quan sát,...

Giờ học sôi nổi của cô và trò Trường TH&THCS Hoà Bình huyện Vũ Thư

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Trường TH&THCS Hoà Bình huyện Vũ Thư:

“Chương trình mới lớp 2 năm nay có thêm 1 môn học là môn học động trải nghiệm. Môn học này được chia thành các chủ đề rất đa dạng, gồm nhiều kiến thức kĩ năng thực tiễn như chủ đề lao động vệ sinh, chủ đề tìm hiểu về nghề nghiệp ... Mỗi hoạt động đều có 1 mục tiêu cần đạt cụ thể và phần vận dụng thực tế.”


Giờ học sôi nổi của cô và trò Trường TH&THCS Hoà Bình huyện Vũ Thư

Cô giáo Bùi Thị Tú Lệ, Trường TH&THCS Hoà Bình huyện Vũ Thư:

“Trong các môn học thì được tích hợp nhiều kĩ năng như: Giao tiếp, ứng xử...Các em rất hứng thú phấn khởi. Môn giáo dục thể chất cũng có sách để các em học tập. Đối với tài liệu điện tử thì phụ huynh cũng có thể sử dụng để kèm con học. Giáo viên chúng tôi cũng cần thay đổi phương pháp dạy học nhiều hơn, bởi với chương trình sách mới thì học sinh được tự giác học tập, tự phát hiện kiến thức qua những hình ảnh minh hoạ và những ví dụ cụ thể, còn cô giáo chỉ là người hướng dẫn cho các em.”


Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận từ phía phụ huynh trong việc triển khai chương trình sách mới. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị để phục vụ cho công tác dạy và học. Dù còn những khó khăn, thế nhưng sự đồng lòng nỗ lực của mỗi nhà trường, mỗi gia đình sẽ là tiền đề để chương trình sách mới lớp 2 đạt hiệu quả.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...