Pháp vẫn cứng rắn với Anh và Australia

Thứ 7, 25/09/2021 | 16:19:49
609 lượt xem

Pháp vẫn tỏ ra cứng rắn trong cuộc khủng hoảng ngoại giao với Mỹ, Anh và Australia sau khi 3 nước này thiết lập Quan hệ đối tác an ninh 3 bên mang tên AUKUS ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và việc Australia sau đó đã xé bỏ hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp đẻ chuyển sang của Mỹ với của Anh.

Hôm qua 24/9, Tổng thống Pháp Em-ma-nu-en Ma-crông đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Bô-rít Giôn-xơn nhưng hai bên vẫn chưa đi tới giải pháp cụ thể. Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Pháp thẳng thừng từ chối cuộc gặp người đồng cấp Australia.  

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Anh đã bày tỏ mong muốn khôi phục quan hệ hợp tác với Pháp. Trước đó, ông cũng đã đề nghị Pháp ngừng gây sức ép với các đồng minh Mỹ và Australia. Tuy nhiên, Tổng thống Macron chỉ đáp lại rằng ông sẽ chờ xem các đề xuất cụ thể từ phía Anh.

Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ Thương mại Pháp cho biết người đứng đầu bộ này đã từ chối đề nghị gặp người đồng cấp Australia vào tháng tới ở Paris, nhân cuộc họp của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Một quan chức của bộ trên nói rõ Paris không thể hành xử như không có việc gì xảy ra. 

Pháp đã phản ứng rất gay gắt sau khi Mỹ, Australia và Anh công bố thỏa thuận AUKUS, cho rằng mình đã bị các đồng minh qua mặt và phản bội. Thậm chí, Pháp đã triệu hồi các đại sứ của mình tại Mỹ và Australia. Tuy nhiên, Đại sứ Pháp dự kiến sẽ trở lại Washington vào tuần tới, sau khi lãnh đạo hai nước đã có cuộc nói chuyện trong tuần này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...