Nét đẹp phiên chợ quê

Thứ 3, 07/09/2021 | 00:00:00
5,068 lượt xem

Phiên chợ quê từ lâu đã trở thành hình ảnh rất đỗi bình dị và quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của người dân ở các vùng nông thôn. Ngày nay, hình ảnh phiên chợ quê gắn liền với những nét đẹp văn hoá, điều kiện kinh tế của từng vùng miền, vẫn đang được gìn giữ và phát huy. Cùng chúng tôi tìm về phiên chợ Mễ, xã Tân Phong của huyện Vũ Thư.

Đến chợ Mễ người ta không thể không tìm đến hàng nước chè của cụ Phương năm nay đã ngoài 80 tuổi với chõng tre bán nước chè xanh cũng có tuổi đời tương đương với cuộc đời cụ. Gần 30 năm qua, cụ vẫn bán nước chè theo cách truyền thống, vẫn têm trầu cánh phượng,… theo nét rất riêng của vùng quê Tân Phong.

Cụ Lê Thị Phương - xã Tân Phong, huyện Vũ Thư

Tôi bán nước chè ở đây gắn bó với chợ rất nhiều năm, nước chè xanh tôi nấu cầu kỳ lắm, chọn chè, ngâm kỹ, nấu bỏ vò nên nước mới xanh, chè mới ngon!

Chị Nguyễn Thị Nết - (đội mũ xanh) xã Tân Phong, huyện Vũ Thư

Tôi uống nước của cụ bao năm nay! Nước chè ngon, gợi nhớ cái hồn quê dân dã, bình dị. Ngồi uống nước chè ở đây đâu chỉ là bớt cơn khát mà còn để ta chậm rãi nhớ về những ngày tháng yên ả, bình dị và cùng nhau trò chuyện bớt mệt mỏi. 

 Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch covid 19, mà chợ Mễ xã Tân Phong, huyện Vũ Thư không còn đông đúc, sầm uất như xưa nhưng chợ vẫn được họp phiên chính vào các ngày mồng 2 và ngày mồng 6 âm lịch hằng tháng. Ở chợ bày bán nhiều mặt hàng thiết yếu như: rau, củ, quả, gạo, nón lá, chiếu cói.… và dao, kéo, cuốc, xẻng… phong phú và được đưa về tại những vùng sản xuất nổi tiếng trong và ngoài huyện. 

Hàng bán đồ sắt

Ông Trần Văn Hà - xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng 

Phiên chợ nào tôi cũng đến từ sớm, chuẩn bị để bà con mua về làm nông nghiệp. Hàng của gia đình sản xuất mang đến để bán cho nhân dân, do dịch nên bán cũng kém hơn trước nhiều.

Bà Đỗ Thị Dục -  xã Tân Phong, huyện Vũ Thư

Để đi chợ phiên tôi dậy từ 3h sáng đi hái rau mang đến chợ. Tuy nhiên, do dịch covid chợ không còn đông nữa!


Hiện nay khi mà trung tâm thương mại, siêu thị mọc lên san sát, quy mô lớn thì hình ảnh những phiên chợ quê truyền thống tưởng rằng sẽ bị mất đi, nhưng đối với người dân quê, phiên chợ quê vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa với những hình ảnh mộc mạc, gần gũi, thân quen và là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa của con người nơi đấy cần được bảo tồn và phát huy.

Một vài hình ảnh về phiên chợ Mễ, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư:


Hồng Thắm 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...