Vang mãi Tiếng cồng Vạn Thắng

Thứ 2, 06/09/2021 | 00:00:00
2,673 lượt xem

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, tiếng cồng Vạn Thắng, xã Quỳnh Hưng là biểu tượng cho tinh thần đánh giặc giữ làng, trong công cuộc đổi mới hôm nay, Đảng bộ và nhân dân xã Quỳnh Hưng tiếp tục phát huy truyền thống xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đền thờ Vạn Thắng, xã Quỳnh Hưng

Những đội viên du kích Vạn Thắng năm xưa nay đều ở tuổi xưa nay hiếm. Mắt đã mờ, chân đã yếu, thế nhưng trí nhớ thì vẫn còn khá minh mẫn, họ nhớ như in những ngày tháng tham gia đánh giặc giữ làng. 74 năm trước, đội du kích Vạn Thắng được thành lập nhằm bảo vệ giao thông liên lạc của cấp trên qua đường 217. Ngày ấy, khi nhận được tín hiệu địch hành quân trên đường 217 đến Vạn Thắng, tổ viễn tiêu sử dụng một chiếc cồng của họ Nguyễn Hữu để báo tín hiệu cho cán bộ giao liên và nhân dân nhanh chóng sơ tán tránh địch.

Ông Phạm Văn Như - Nguyên đội viên đội du kích Vạn Thắng:

“Chúng tôi đã có riêng 1 anh phụ trách cái cồng đấy. Lúc mà giặc nó đi từ dưới Cổ Sa đi lên, hoặc ở trên Quỳnh Côi đi xuống thì anh có trách nhiệm phải nhìn cả 2 mũi. Giặc đi lên thì cũng phải đánh cồng một hồi 3 tiếng mà giặc đi xuống thì cũng phải đánh 1 hồi 3 tiếng. Lúc mà anh này báo 1 hồi thôi tức là báo yên rồi, giặc đi qua rồi không vấn đề gì thì dân lại trở về lao động, làm ăn bình thường.” 


Với trên 200 thành viên, đội du kích Vạn Thắng kiên cường, mưu trí chiến đấu, góp phần cùng với quân và dân huyện Quỳnh Côi xưa lập nên những chiến công ghi dấu vào lịch sử. Trong đó, phải kể trận đánh ngày 28/8 năm 1950, một chiến tích oanh liệt minh chứng cho tinh thần dũng cảm của những du kích quê hương Vạn Thắng anh hùng.

Ông Vũ Tiến Quát - Nguyên đội viên đội du kích Vạn Thắng:

“Đường 217 thường xuyên là trên Quỳnh Côi có đội để xuống bốt Cổ Chéo. Cứ hàng sáng là nó đi sớm cho đến trưa là về. Thế thì mình bố trí thời gian đó, lúc đó là dân quân du kích bố trí nam phụ lão ấu dùng vũ khí là bằng quốc, cào, vồ rồi thậm chí là kiếm rồi dao, mã tấu, đại đao. Hôm đó là hôm rằm tháng 7, lúc đó là lúa lên tốt rồi, thế anh em bà con ta là cởi trần mặc quần đùi nằm dưới gốc lúa đợi đến khi mà thấy khẩu súng của địch, 1 người đứng bắn súng trung liên phát động, nhân dân nghe thấy đồng thanh xông lên. Thế vậy là dao, kiếm, bồ cào các cái là lúc đó là xông hết lên. Chỉ khoảng 5 phút thôi, dân ta vừa bắt sống vừa tiêu diệt 24 tên.”

Cổng làng mang tên Tiếng cồng Vạn Thắng

Vạn Thắng xưa, Quỳnh Hưng hôm nay khoác lên mình diện mạo xã nông thôn mới với cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, khang trang. Nhiều công trình phúc lợi, công trình sự nghiệp được xây dựng từ nguồn xã hội hóa là minh chứng cho sự đoàn kết, thống nhất và sự đồng thuận của nhân dân địa phương.

Ông Lâm Mạnh Hàn - xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ:

“Quỳnh Hưng nay đã đổi thay nhiều lắm rồi. Trước đây đường bùn lầy, nhà tranh vách đất, bây giờ thì thấy 95% là nhà cao tầng, đường sá khanh trang sạch đẹp, đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Thế hệ chúng tôi không nghĩ là quê hương mình có thể đổi mới như thế này, mọi thứ đều quá đẹp.”


Ông Trần Đăng Viến - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ:

“Từ trước đến bây giờ, nhân dân đều sẳn sàng đóng góp một cách nhiệt tình nhất để chung tay xây dựng quê hương nông thôn mới. Nếu tính tổng nguồn lực hơn 20 tỷ thì đây là một nguồn lực rất lớn từ việc nhân dân hiến đất. Thế rồi là đóng góp để cùng làm đường giao thông, cùng làm các công trình lớn khác.”


Cùng với tiếng trống Sơn Đồng, tiếng cồng Vạn Thắng đã đi vào những trang sử vẻ vang trong cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc của nhân dân Quỳnh Phụ nói riêng và của nhân dân tỉnh Thái Bình nói chung. Đây là niềm tự hào, kiêu hãnh, khích lệ các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục góp sức xây dựng quê hương Quỳnh Hưng ngày thêm đổi mới.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...