Làng Mông ở Tráng Kìm

Thứ 7, 03/07/2021 | 00:00:00
1,537 lượt xem

Điểm du lịch H’Mong Village nằm trên triền núi cao ở Tráng Kìm, cách cổng trời Quản Bạ không xa. Đây là nơi hội tụ những vẻ đẹp tuyệt vời của vùng núi đá Hà Giang.

Buổi sớm ở H’Mong Village.

Buổi sớm, mây núi giăng kín xung quanh, những mỏm núi cao lô nhô giăng hàng. Cảm giác đám mây đi đến, chậm rãi ngang qua mình, mang cái lạnh mát mẻ tinh khôi của đất trời thật là đặc biệt. Buổi trưa nắng lên, trời trong xanh, trập trùng trong tầm mắt cao nguyên đá Đồng Văn trải dài. Những con đường vắt ngang núi như những sợi chỉ bạc óng ánh. Trên nền đá xám làng bản của người Mông gần xa đẹp như những bức tranh.

Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch HĐQT khu du lịch H’Mong Village, tự lái xe đưa tôi đi tham quan khu du lịch trên diện tích 20 héc ta, gồm các bungalow, nhà nghỉ cộng đồng, có đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, ẩm thực, giải trí và trải nghiệm văn hoá vùng cao. Anh chia sẻ: Chúng tôi muốn xây dựng một điểm đến mang bản sắc văn hoá Mông, hài hoà với cảnh sắc thiên nhiên vùng Quản Bạ - Đồng Văn!

Chú thích ảnh

Giao lưu văn nghệ tại khu du lịch H’Mong Village

Ý tưởng ấy được thực hiện một cách sinh động. Những ngôi nhà trình tường, lợp ngói âm dương, tường rào bao quanh được xếp bằng đá xanh theo phong cách xây dựng của người Mông, chất liệu làm nên linh hồn của cao nguyên đá. Các thiết kế đều tối giản, nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên. Những ngôi nhà thiết kế theo hình dáng những chiếc quẩy tấu, một loại gùi rất đặc trưng của người Mông, tạo hình ảnh mang đậm bản sắc trên sườn núi.

Ngoài 30 căn nhà riêng, trong khu còn có các nhà nghỉ cộng đồng; nhà trình diễn sản xuất, trưng bày và bán các sản phẩm truyền thống; khu dã ngoại ngoài trời; bể bơi vô cực trên đỉnh núi và sân khấu biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống. Nhiều loại cây xanh của vùng này như đào, lê, mận, sa mộc... được trồng xem kẽ những khu nhà, tạo môi trường  trong lành, xanh và đẹp.

Chú thích ảnh

Khoảnh khắc đẹp nhất ở H’Mong Village là buổi sáng

Trong thời gian nghỉ ngơi ở H’Mong Village, du khách có thể trải nghiệm tour khám phá động Lùng Khuý, một trong những hang động đá vôi đẹp nhất của Hà Giang, cách đấy chừng 1 km; thăm các làng nghề truyền thống của người Mông ở khu vực xung quanh như làng dệt lanh Lùng Tám, làng nấu rượu ngô Thanh Vân...

Ở H’Mong Village, chúng tôi còn có dịp thưởng thức văn hoá ẩm thực của người Mông, trong đó đặc biệt có món phở ngô chưa nơi nào có. Theo lời Lã Quốc Tĩnh, phở ngô là món do anh đặt làm riêng cho khu du lịch này, dựa trên thói quen ăn ngô của người Mông, được du khách mọi miền ưa thích.

Chúng tôi đã dự một đêm liên hoan nhiều sắc màu trên sân khấu của khu du lịch, với sự tham gia của nhân viên ở đây. Những chàng trai, cô gái người Mông, Dao, Lô Lô..., đều là người địa phương. Ban ngày họ là nhân viên phục vụ, buổi tối là những diễn không chuyên, trình bày những tiết mục múa hát mang đậm bản sắc dân tộc. Du khách cũng lên sân khấu cùng biểu diễn, tạo nên sự giao lưu chan hoà, cởi mở.

Chú thích ảnh

Những ngôi nhà thiết kế mang hình quẩy tấu

Khoảnh khắc đẹp nhất ở H’Mong Village là buổi sáng. Cảm giác hoà mình với thiên nhiên trên đỉnh cao giữa mây trời non nước thật tuyệt vời. Tôi có viết về điều ấy khi cà phê với bè bạn trong buổi sáng không quên ở Tráng Kìm:

"Ly này mình uống cùng mây

Đỉnh trời lộng gió sương bay đại ngàn

Làn hương mỏng giữa không gian

Mênh mông đá núi giăng ngang mặt người".

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...