Cần kiểm tra xác thực lại số điện thoại khi nhận cuộc gọi 'đòi nợ tiền điện'?

Thứ 5, 10/06/2021 | 00:00:00
706 lượt xem

Theo nhận định của chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), trường hợp nghi ngờ cuộc gọi giả mạo Công ty điện lực, người dùng chỉ cần xác thực số điện thoại đang liên hệ có phải của các đơn vị thuộc Công ty điện lực hay không.

Nhân viên trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC trả lời khách hàng qua số đường dây nóng.

Theo nhận định của chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), trong đợt nắng nóng cao điểm này, tình trạng gọi điện mạo danh Công ty điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều. Thời gian tới, vấn nạn gọi điện mạo danh Công ty điện lực để lừa đảo người dùng có thể vẫn tiếp tục diễn ra. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người tiếp tục bị lừa, thiệt hại về cả thông tin và tài chính cá nhân nếu không đề cao cảnh giác, đặc biệt là chưa có các công cụ để kiểm tra, xác thực tính chính danh của các thông tin liên quan đến tổ chức.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cảnh báo về tình trạng này khi có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp.

Từ phân tích của NCSC, về mặt công nghệ, việc xác thực các thông tin (như số điện thoại, website, kênh thông tin chính thống...) gắn với một tổ chức là hoàn toàn khả thi, xác thực các thông tin này giúp người dùng có thể nhận biết dễ dàng đâu là tình huống lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản cá nhân.

Website chính thức của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên zalo

Trong thời gian tới, NCSC sẽ ra mắt hệ thống xác thực các thông tin của tổ chức, cho phép người dùng kiểm tra nhanh các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử,... hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống của tổ chức. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.

Riêng với trường hợp giả mạo các số điện thoại của Công ty điện lực, NCSC khuyến nghị người dùng chỉ cần truy cập vào Danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải là của các đơn vị thuộc EVN hay không.

Trên thực tế, không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự. Vì thế, NCSC muốn phát triển và cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong môi trường trực tuyến, đồng thời đảm bảo lợi ích của người dùng qua việc tập trung các thông tin chính thống liên quan đến tổ chức trên nền tảng Tín nhiệm mạng.

Liên quan đến câu chuyện mạo danh EVN, thực hiện đề nghị của EVN, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã xử lý, chặn truy cập đối với 3 trang web giả mạo, mạo danh EVN gồm: dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Các trang web giả mạo này đã đăng tải các thông tin không chính thống liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng, đối tác.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...