Tuyến đường ven hồ Trúc Bạch ‘lột xác’ với 200 chiếc đèn lồng và tranh bích hoạ phố cổ Hà Nội

Thứ 5, 10/06/2021 | 00:00:00
3,756 lượt xem

200 chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu cùng nhiều bức tranh bích hoạ, pano khổ lớn tuyên truyền "Bảo vệ môi trường, đẩy lùi rác thải nhựa" đã thay đổi diện mạo của tuyến đường ven hồ Trúc Bạch.

Dự án "Chỉnh trang đô thị" của UBND phường Trúc Bạch đã được “xã hội hoá”, thu hút được đông đảo người dân tham gia đóng góp và chung tay thực hiện.

Trước đây, người dân khu vực tuyến đường ven hồ Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội) luôn phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc của việc tập kết rác tại tuyến đường ven hồ này. Chưa kể đoạn cuối tuyến đường (cầu Ngũ Xã 2) từ lâu được coi là “nhà vệ sinh công cộng” của khách vãng lai. Và đáng lo ngại nhất là mỗi khi đêm về, nhiều đối tượng lợi dụng địa hình vắng vẻ biến nơi đây thành tụ điểm tiêm chích ma túy.

Trước thực trạng trên, UBND phường Trúc Bạch đã lên kế hoạch thực hiện dự án cải tạo môi trường tuyến đường ven hồ này (đoạn từ cầu Ngũ Xã 1 đến cầu Ngũ Xã 2). Tuyến đường thực hiện dự án có chiều dài 200m, một bên là vườn hoa Trúc Bạch, một bên là dãy nhà ở của 28 hộ dân. Với phương châm “Lấy xây để chống”, trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phần lớn nguồn kinh phí phục vụ dự án đã được “xã hội hoá”, thu hút được đông đảo người dân tham gia đóng góp và chung tay thực hiện.

Lần đầu tiên các hộ dân nơi đây cảm nhận được bầu không khí trong lành; không còn cảnh rác thải chất đống, không còn cảnh cá chết hàng loạt dưới nước.

Buổi tối, khi ánh hoàng hôn dần tắt cũng là lúc 200 chiếc đèn lồng sáng đèn. Từ tuyến đường ven hồ đến khuôn viên vườn hoa trở nên lung linh, huyền ảo bởi sắc đèn lồng. Hoà quyện với ánh đèn lồng là các bức bích hoạ tái hiện không gian phố cổ, nét đẹp cổ, văn hoá của người Hà Nội xưa.

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch khẳng định, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngay khi dự án hoàn thành, nhiều người dân và du khách cũng đã tìm đến để "check-in", nhưng cán bộ địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tập trung đông người. Khi thành phố kiểm soát dịch tốt hơn, nơi đây sẽ trở thành một trong những điểm du lịch của Hà Nội. Mặc dù quy mô dự án còn nhỏ, song đây là tiền đề rất quan trọng để từ đây, có thể nhân rộng nhiều mô hình trên địa bàn phường trong thời gian tới.

Trước đó vào tối 8/6, UBND phường Trúc Bạch cũng đã tổ chức lễ gắn biển "Công trình chỉnh trang đô thị" cho dự án này. Vì dịch COVID-19 nên hoạt động của buổi lễ diễn ra nhanh gọn, tránh tập trung đông người, đảm bảo nghiêm quy tắc phòng dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...