Đảng viên trẻ đam mê công nghệ

Thứ 4, 09/06/2021 | 00:00:00
1,290 lượt xem

Mới 29 tuổi đời, nhưng đảng viên trẻ Trần Văn Thành ở xã Đông Hoàng huyện Tiền Hải đã có trong tay cả một bộ sưu tầm các danh hiệu, giải thưởng danh giá ở cả trong nước và quốc tế trong lĩnh vực sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Anh Thành nghiên cứu chế tạo máy cấy

Sinh ra trong gia đình thuần nông. Từ nhỏ, anh đã hiểu rất rõ những vất vả, khổ cực mà bố mẹ cùng bà con nông dân quê mình phải trải qua khi tới vụ mùa. Từ đó, trong lòng anh đã nung nấu ý định làm sao chế tạo ra được những chiếc máy để giảm bớt công sức lao động cho người nông dân, phù hợp với đồng ruộng quê mình. 

Anh Trần Văn Thành – Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa:

“Trải qua 5 năm cải tiến qua nhiều phiên bản cải tiến khác nhau thì hiện tại phiên bản máy cấy tiên tiến hơn, sắp tới tôi bổ sung thêm hệ thống tự động để máy tự vận hành vận động hoàn toàn.”


Anh Thành hướng dẫn lao động tại xưởng sản xuất

Đam mê công nghệ từ nhỏ cộng với sự khích lệ động viên từ người cha có cùng sở thích. Đó là những động lực để Thành không ngừng sáng tạo, thỏa sức với những đam mê của mình. Bao đêm thức trắng, tự tay thiết kế rồi hàn gắn, lắp ghép từng chi tiết. Sau nhiều lần mày mò, làm đi làm lại đến cả chục lần, chiếc máy cấy lúa ra đời hoạt động tốt khiến nhiều người bất ngờ và thán phục.

Ông Trần Đại Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa:

“Học xong cấp 3 cháu thi vào đại học chuyên khoa tự động hoá. Học xong ra trường thuận lợi cho cháu nghiên cứu máy móc và thuận tiện cho tôi về xây dựng xưởng, phát triển công nghệ phục vụ bà con nông dân.”


Chiếc máy cấy không động cơ sau khi hoàn thành chuẩn bị được đưa vào sử dụng 

Chiếc máy cấy không động cơ được thiết kế khá đơn giản, nhỏ gọn với trọng lượng chưa đến 23 kg và có thể sử dụng trên nhiều loại ruộng lúa khác nhau. Điều đặc biệt là chiếc máy này không sử dụng động cơ nên rất thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí người nông dân.

Ông Vũ Thang Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải:

“Đồng chí Thành năng động, sáng tạo trong việc nghiên cứu khoa học, phát triển nghề cho thanh niên. Những năm gần đây, đồng chí mạnh dạn chế tạo máy cấy có động cơ giúp bà con giảm sức lao động và đồng thời tạo việc làm cho thanh niên địa phương phát triển. Đồng chí là một đảng viên tiêu biểu trong phong trào lao động sáng tạo của Đảng bộ.”


Hiện nay, anh sản phẩm máy cấy Đại Nghĩa do anh Thành sáng chế đã nhận được đơn đặt hàng từ nhiều nông dân ở khắp cả nước. Đam mê sáng tạo khoa học công nghệ, tấm gương của đảng viên trẻ Trần Văn Thành là điển hình trong tỉnh yêu lao động, không chịu đầu hàng khó khăn, say mê nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, giải quyết những trở ngại trong quá trình lao động sản xuất, đóng góp hiệu quả vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...