Xây dựng thí điểm xã chuyển đổi số

Thứ 7, 29/05/2021 | 00:00:00
1,254 lượt xem

Xã Hồng Thái huyện Kiến Xương là 1 trong 7 xã của cả nước được chọn để xây dựng thí điểm chuyển đổi số từ 9/2020.

Cán bộ xã tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính công qua hồ sơ điện tử

Để phục vụ cho dự án này, tất cả các phòng ban, đặc biệt là tại bộ phận một cửa cán bộ, nhân viên đều được trang bị máy tính và kết nối đầy đủ mạng Internet phục vụ cho xử lí công việc. Chính vì vậy, việc tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính công cũng đã cơ bản được cập nhật và xử lí trên hồ sơ điện tử trước khi in và xử lí bằng văn bản giấy. Điển hình là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Chị Tạ Thị Lan, Cán bộ văn phòng UBND xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương:
“Tại địa phương chúng tôi từ khi được tiếp nhận công nghệ số của Sở Thông tin và truyền thông thì địa phương đã tổ chức thực hiện trong công tác khai sinh cho trẻ, công tác khai tử và 1 số công tác khác.”

Sản phẩm chạm bạc Đồng Xâm xã Hồng Thái

Sở dĩ xã Hồng Thái được lựa chọn làm điểm bởi đây là xã nằm phía Bắc huyện Kiến Xương có nghề thủ công chạm bạc Đồng Xâm được truyền giữ hơn 600 năm qua. Dự án thí điểm chuyển đổi số triển khai tại xã Hồng Thái với các nội dung tái cấu trúc hạ tầng để đáp ứng cho chính quyền thông minh và tăng cường an toàn thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kĩ năng cho người dân trong việc ứng dụng công nghệ số. Đẩy mạnh thương mại điện tử, đó là kết nối sàn thương mại điện tử và đưa các sản phẩm của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm lên sàn thương mại điện tử. Triển khai truyền thanh thông minh và triển khai tư vấn, chăm sóc sức khoẻ từ xa cho người dân địa phương. Quảng bá, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, hỗ trợ bán hàng thông qua các nền tảng giao dịch trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Niết - Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương:
“Sau khi có chuyển đổi số thì chúng tôi rất thuận lợi khi chủ tịch kí thì chuyển tài liệu, văn bản sang chủ tịch và chúng tôi kiểm tra trên hệ thống máy và trên mạng. Chúng tôi duyệt về nội dung, nếu đúng chúng tôi thì kí không thì trả lại hoặc sửa trực tiếp nên rất nhanh gọn và thuận lợi.”

Cán bộ VNPT Thái Bình quản lí hệ thống máy móc hạ tầng cáp 

Để hỗ trợ địa phương chuyển đổi số, VNPT Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp mang tính chiến lược từ hạ tầng số đến các sản phẩm phần mềm ứng dụng thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội cho đến công tác quản lí hành chính.

Ông Đinh Quang Vĩnh - Phó Giám đốc VNPT Thái Bình:
“Hiện tại các hạ tầng VNPT đã triển khai là hạ tầng cáp quang rộng khắp đến các thôn, các xã đáp ứng đầy đủ về kết nối và phục vụ sẵn sàng cho việc chuyển đổi số.”

Trên thực tế, đi trước và đón đầu trong chuyển đổi số, thời gian qua VNPT Thái Bình đã xây dựng, triển khai chiến lược VNPT 4.0. Chủ động tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng các chương trình hành động với lộ trình chuyển đổi số phù hợp với định hướng trở thành doanh nghiệp số và dẫn dắt chuyển đổi số. Thực hiện chuyển đổi, số hoá các hoạt động của doanh nghiệp, số hoá quy trình nghiệp vụ, số hoá hạ tầng mạng, quản lí và chăm sóc khách hàng, cung cấp các số liệu online về sản xuất kinh doanh, hạ tầng mạng lưới, chỉ số chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chương trình hành động, thực hiện lộ trình số hoá kịp thời.

Mai Liên

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...