Không thiếu nguồn cung xăng dầu từ nay tới cuối năm

Thứ 2, 29/08/2022 | 15:49:25
584 lượt xem

Ngày 26/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp trực tuyến với Tổng cục Quản lý thị trường và các địa phương, đơn vị về bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Tại đây, Bộ trưởng khẳng định, những thông tin, lý do dẫn đến thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trong nước đang được thông tin trên mạng xã hội là hoàn toàn không chính xác.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết mấy ngày gần đây, đặc biệt sau khi buộc phải tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu của các đoàn thanh tra thuộc Bộ Công Thương thì lại xuất hiện những thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời xuất hiện thông tin từ một số địa phương, thậm chí cả các cơ quan quản lý cho đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng bị thiếu hụt nguồn cung bởi hai lý do.

Lý do thứ nhất là do doanh nghiệp vừa qua đã bị tước tạm thời giấy phép nhập khẩu xăng dầu bởi vì đã vi phạm các quy định của luật hiện hành. Lý do thứ 2 được đưa ra để cho rằng thiếu nguồn cung là do chiết khấu bằng không cho nên không có nguồn và người bán lẻ, người kinh doanh thì càng bán càng lỗ. Bộ trưởng cho rằng đây là điều hết sức không bình thường. Đồng thời khẳng định, nguồn cung xăng dầu trong nước từ nay tới cuối năm luôn được đảm bảo.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên

“Có hai điều chúng ta cần khẳng định hôm nay. Một là chưa bao giờ từ đầu năm tới nay và từ nay tới cuối năm Việt Nam bị thiếu nguồn cung xăng dầu, và khẳng định dù thế giới có khó khăn đứt gãy nguồn cung thì chúng ta bằng mọi cách đảm bảo nguồn cung không thiếu. Hai nhà máy đảm bảo trong quý 4 sẽ cung cấp 80% nhu cầu cả nước. Như vậy chỉ có 20%, tương đương với mức khoảng 400 đến 450 nghìn khối là phải nhập thôi. Lượng này là quá bình thường như chúng ta vẫn nhập từ xưa tới nay. Chưa kể lượng 200 nghìn khối mỗi tháng được Bộ Công thương ký quyết định giao tăng thêm cho các doanh nghiệp đầu mối vừa qua thì không bao giờ lo thiếu nguồn cung. Thứ 2, chúng ta khẳng định là những thông tin lan truyền trên mạng xã hội, tất cả những thông tin như thế chúng ta thấy nó rất bất thường và hoàn toàn không chính xác.”

Bộ trưởng nhấn mạnh thêm, nguồn cung của thế giới đang dồi dào, nguồn cung trong nước lúc này cũng không thiếu nên ko thể đứt gãy nguồn cung. Điều này cũng được các đơn vị thuộc Bộ Công thương khẳng định bằng các dẫn chứng.

 Ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý Thị trường

“Trong 7 doanh nghiệp đầu mối thì đến nay thì đã trả lại giấy phép do đã hết thời hạn 1,5 tháng cho 4 công ty, 1 công ty sẽ trả giấy phép vào ngày ngày 29/8. Như vậy còn hai công ty, một công ty sẽ trả vào ngày 12/9 và một công ty vào ngày 14/9. Do vậy chúng ta cần đánh giá rõ ràng việc tác động của việc rút giấy phép kinhd oanh. Vì sau khi trả giấy phép 4 công ty, thì họ đã nối lại việc cung ứng xăng dầu, đặc biệt 3 công ty chuẩn bị trả giấy phép thì số lượng cửa hàng cũng như địa bàn kinh doanh Quản lý Thị trường cũng đã nắm rất kỹ khả năng tác động đến việc cung ứng xăng dầu như thế nào.”


Ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương thì hai nhà  máy lọc dầu trong nước báo cáo sản lượng sẽ phục vụ cho sản xuất tiêu dùng ở quý 3 dự kiến là 3,9 triệu m3, tương đương 72% tổng nhu cầu của thị trường trong nước. Quý 4 dự kiến riêng nguồn trong nước của hai nhà máy lọc dầu sẽ là khoảng 4,4 triệu m3, tương đương khoảng 80 phần trăm tổng nhu cầu trong nước. Phần còn lại chúng tôi cũng giao chỉ tiêu cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và thực hiện phân bổ tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu để đảm bảo đủ nguồn cho thị trường trong nước.”


Thông qua hội nghị quan trọng này,  Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng quán triệt, các cơ quan cùng nhau đánh giá, nhận diện tình hình, cùng nhau vào cuộc, kịp thời chấn chỉnh, để cái tốt phải được bảo vệ, các hành vi vi phạm pháp luật phải bị đấu tranh và triệt tiêu.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...