Thái Bình chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Thứ 5, 06/05/2021 | 00:00:00
1,737 lượt xem

Tính đến sáng mùng 6/5, tỉnh Thái Bình đã xác định được 5 ca dương tính với Sars-CoV-2. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, sáng 6/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức kỳ họp thứ 15 bàn các giải pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch. Chủ trì hội nghị có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND

 Kỳ họp thứ 15 bàn các giải pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình 

Theo báo cáo, sáng nay tỉnh Thái Bình xác định 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm:

Bệnh nhân sinh năm 1987, ở thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương. Ngày 21/4, người này lên bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chăm sóc bố. Đến 4/5, ra bến xe Giáp Bát về thị trấn Kiến Xương, sau đó đi xe ôm về nhà. Sáng 5/5 lên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Đến trưa cùng ngày nhận thông tin từ người nhà tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có bệnh nhân cùng phòng dương tính với SARS-CoV-2 nên đã đến trạm y tế xã khai báo. Hiện đã xác định được 8 trường hợp F1 và 13 trường hợp F2.

Tiếp đó, là chùm 3 bệnh nhân ở huyện Thái Thụy gồm: 1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1951 ở xã Hồng Dũng và 2 con gái của người này. Trong đó, 1 người con gái ở cùng xã Hồng Dũng và 1 người ở xã Thụy Quỳnh. Qua xác định cho thấy, người mẹ và 1 người con gái điều trị từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 về.

Ca dương tính với SARS-CoV-2 thứ 5 được xác định là bệnh nhân sinh năm 1977 ở xã Tam Quang, huyện Vũ Thư. Người này là vợ của 1 bệnh nhân trước đó điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngoài ra, còn có các bệnh nhân tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là người Thái Bình dương tính với SARS-CoV-2 gồm: 1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1941 ở xã Vũ Đông, Thành phố Thái Bình và 1 bệnh nhân tại xã Văn Lang, huyện Hưng Hà.

Trước tình hình trên, lực lượng chức năng của tỉnh ngay lập tức triển khai các giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Truy vết các trường hợp F0, F1, F2,...tổ chức cách ly theo đúng quy định. Bố trí các đội cơ động ứng trực, xử lý các tình huống phát sinh trong phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: tình hình dịch diễn biến phức tạp vì vậy tỉnh phải quyết liệt ngay các giải pháp trong chống dịch. Phải rút kinh nghiệm từ các địa phương có dịch để đề ra các giải pháp hiệu quả trong chống dịch. Đồng chí nhấn mạnh: toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc và huy động ý thức tự giác, chấp hành và sự phối hợp của toàn dân trong chống dịch. Trước mắt, Ngành y tế phải chủ động vật tư, trang thiết bị y tế, đảm bảo chất lượng trong điều trị. Phải đảm bảo các lớp nhân lực của ngành trong điều trị và chống dịch.

Video: 50621_OHAI1.mp4

 Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Y tế phải phối hợp với các lực lượng của tỉnh nhanh chóng, thần tốc trong truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính và tổ chức cách ly theo quy định. Đồng thời phải tham mưu cho tỉnh các giải pháp hiệu quả, nhanh nhạy trong chống dịch. Lực lượng công an, quân đội phải huy động toàn bộ lực lượng phối hợp trong truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính với Covid-19 và thực hiện các giải pháp trong chống dịch.

Video: 50621_OHAI2.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần phải triển khai giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh ngay từ trưa mùng 6/5.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đề nghị: toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh phải xác định rõ công tác chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu, là nhiệm vụ cao nhất trong thời điểm này. Vì vậy các cấp, ngành, đơn vị địa phương phải đề cao tinh thần trách nhiệm trong chống dịch.

Video: 50621_OTHAN1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng muốn chống dịch hiệu quả phải huy động được sự vào cuộc của toàn dân. Nhất là sự đồng thuận, chấp hành của nhân dân đối với các biện pháp trong chống dịch. Đồng chí đề nghị: đối với 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 thì cần phải nhanh chóng truy vết và xác định ngay các trường F1, F2.

Video: 50621_OTHAN2.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trước hết chính quyền các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ và tuyên truyền cho nhân dân tự giác khai báo y tế, phát hiện các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính Covid-19 và trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để cách ly và xét nghiệm. Phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để vận hành các khu cách ly tập trung, giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải thực hiện nghiêm các quy định của ngành Y tế trong các khu cách ly tập trung, phải phân công rõ người, rõ việc, tuyệt đối không để xảy ra các sai sót trong các khu cách ly làm lây lan dịch bệnh. Với các trường F2 cách ly tại nhà thì nguy cơ trở thành F0 có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên phải thực hiện nghiêm các quy định trong cách ly. Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền địa phương, các xã, thị trấn trong kiểm tra các trường hợp này. Đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Đồng chí cũng đề nghị phải lấy mẫu xét nghiệm với toàn bộ nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện Phổi Thái Bình.

Về điều trị cho các ca dương tính với SARS-CoV-2 thì phải tuân thủ nghiêm phác đồ điều trị và các quy định trong phòng chống dịch, đảm bảo không để xảy ra lây nhiễm trong quá trình điều trị.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch và triển khai tổ chức giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 12h hôm nay ngày 6/5. Kích hoạt hoạt động lại tổ tự quản Covid-19 và tổ tuần tra kiểm soát bắt đầu từ 12h trưa nay. Các phương tiện thông tin đại chúng thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình diễn biến dịch Covid-19 cũng như các biện pháp chỉ đạo của tỉnh trong chống dịch. Nhất là đẩy mạnh tuyên truyền lưu động. Đồng chí yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ tiêm Vắc xin Covid-19, trước mắt tiêm ngay cho các đối tượng F1, F2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương kích hoạt ngay các phương án phòng chống Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị của mình và tính ngay đến các phương án làm việc trực tuyến trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...