Công điện khẩn số 04 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 06/05/2021 | 08:47:58
1,226 lượt xem

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa có công điện khẩn số 04 ngày 5/5/2021 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình điện:              

- Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Hiện nay, tại một số tỉnh, thành phố giáp ranh với tỉnh Thái Bình đã xuất hiện ổ dịch Covid-19, nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập vào tỉnh ta là rất cao, nhất là sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 02/5/2021, Thông báo số 89/ TB-VPCP ngày 01/5/2021, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 28/4/2021; để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, đồng thời bảo đảm an toàn, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và toàn thể Nhân dân: 

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn nữa các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ, phân công, phân cấp, địa bàn quản lý. Phát huy tinh thần tự giác, chủ động của mỗi cá nhân và người dân trong công tác phòng, chống dịch. Nghiêm túc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

2. Tạm dừng các cuộc họp chưa cần thiết để tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

3. Từ 17 giờ 00, ngày 05/5/2021: 

- Dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; hoạt động vui chơi, giải trí; cơ sở làm đẹp; karaoke; massage; xông hơi; rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; các hình thức kinh doanh dịch vụ hoạt động như quán bar, vũ trường; 

- Tạm dừng tổ chức lễ khai mạc Đại hội thể dục, thể thao cấp xã, các giải thi đấu thể thao, hoạt động của các bể bơi, tắm biển; tạm dừng hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập Gym, Aerobic, Yoga...; 

- Tạm dừng hoạt động, đóng cửa các khu, điểm du lịch. Dừng các tour du lịch đưa, đón khách từ tỉnh ngoài, khách nước ngoài về tỉnh Thái Bình;

 - Tiếp tục tạm dừng đón khách tại các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh; 

- Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (bao gồm cả ăn sáng); các dịch vụ giải khát (bao gồm các quán: Cà phê, trà đá, trà chanh...): Yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh, người bán hàng phải mở bán trong nhà, trong các kiốt, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 01m giữa người với người, 02m giữa bàn với bàn, khuyến khích sử dụng vách ngăn; nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh; 

- Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đảm bảo giãn cách theo quy định, ghi nhật ký khách hàng... 

4. Đối với việc cưới, việc tang: 

- Việc cưới: Đối với những đám cưới chưa ấn định ngày tổ chức: Vận động các hộ gia đình điều chỉnh thời gian tổ chức vào thời điểm phù hợp khi tình hình dịch được kiểm soát. Đối với những đám cưới đã ấn định ngày tổ chức: Vận động các hộ gia đình giảm thiểu tối đa quy mô, số lượng khách mời tham dự, hạn chế người đi rước dâu; khuyến khích dùng hình thức báo hỷ thay cho mời dự lễ cưới, tiệc cưới.

 - Việc tang: Vận động các hộ gia đình rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang; giảm thiểu các tuần tiết, lễ nghi trong việc tang; khuyến khích các hình thức hỏa táng, điện táng và hạn chế tối đa việc tổ chức ăn uống. 

5. Trong tình huống phát sinh, có ca nhiễm Covid-19, có trường hợp F1 hoặc trường hợp nguy cơ cao trên địa bàn được phát hiện, các cấp, ngành, các địa phương phải quán triệt phương châm “phát hiện nhanh, cách ly sớm, điều trị tích cực, hiệu quả” không để dịch diễn biến phức tạp; đồng thời cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin, kết quả xử lý các trường hợp nêu trên để các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền. 

6. Về việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch: 

a) Đối với việc thực hiện cách ly y tế tập trung:

- Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đảm bảo bất cứ thời điểm nào cũng sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp đến cách ly. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện nghiêm quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động cách ly y tế phòng, chống dịch; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, vận hành khu cách ly tập trung; 

- Giao Sở Y tế tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở cách ly, bảo đảm thực hiện nghiêm quy trình cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và không để dịch lây lan ra cộng đồng; sẵn sàng phương án mở rộng, nâng cao năng lực của các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. 

b) Đối với việc theo dõi, giám sát các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương cư trú, lưu trú: 

- Giao Sở Y tế kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin cho các địa phương những trường hợp đã hết cách ly tập trung trở về để tiếp tục thực hiện việc cách ly, giám sát, theo dõi sức khỏe, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định, quy chế liên quan đến cách ly, theo dõi y tế sau hoàn thành cách ly tập trung bảo đảm chặt chẽ, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; 

- Giao Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe, cách ly của các trường hợp đã hết cách ly tập trung trở về địa phương và các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định. 

7. Tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường hơn nữa thời gian, thời lượng và đa dạng hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về tác hại, hậu quả nếu dịch bệnh phát sinh, xâm nhập trên địa bàn tỉnh và việc xử lý các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch. Các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền lưu động. 

8. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn tỉnh. 

9. Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân hạn chế đi ra tỉnh ngoài, nhất là những tỉnh, thành phố đang có ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; đối với người trở về từ tỉnh ngoài (nhất là trong khoảng thời gian từ ngày 28/4/2021 đến hết ngày 03/5/2021), nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Giao Sở Y tế tổng hợp, lập danh sách, phân loại các nhóm nguy cơ, tổ chức xét nghiệm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp nguy cơ cao theo quy định. 

10. Khẩn trương hoàn thành việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. 

11. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở y tế, giáo dục, khu vực công cộng, khu chung cư, công trường xây dựng... theo phân cấp, địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các trường hợp vi phạm. 

12. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố: Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn chủ động quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và không trái với chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. 

13. Giám đốc sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách. 

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhận Công điện này, yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện. Giao Sở Y tế đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công điện này.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...