Người nông dân sử dụng mạng xã hội để giao thương

Thứ 6, 23/04/2021 | 00:00:00
1,757 lượt xem

Chỉ cần 1 chiếc điện thoại di động kết nối mạng, nhiều nông dân giờ đây có thể giao dịch trực tuyến để bán rau, củ, thịt, cá ở bất cứ đâu, bất kì lúc nào. Đây là hướng tiêu thụ nông sản mới, ổn định, bắt kịp xu hướng hiện đại của những người nông dân năng động.

Con giống tại cơ sở nhà chị Yến

Trung bình mỗi ngày, tại cơ sở sản xuất con giống này cung cấp ra thị trường khoảng 1 vạn con giống ngan, gà. Ngoài thị trường truyền thống, cơ sở còn tiếp cận với người chăn nuôi các địa phương thông qua mạng xã hội. Nhờ công khai giá bán, lại hỗ trợ vận chuyển nên việc tiêu thụ của cơ sở này khá ổn định ngay cả khi thị trường có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh covid19.

Chị Bùi Thị Hải Yến - xã Thuỵ Việt, huyện Thái Thuỵ:
“Mạng xã hội hiện tại được nhiều người sử dụng, em lập fanpage đăng quảng cáo sản phẩm ở các nhóm nên đối tượng khách hàng được mở rộng không chỉ ở trong tỉnh mà cả khu vực miền Nam, một số bạn hàng bên Lào và Campuchia nhắn đặt đơn hàng.”

Ông Đức quay video cây giống nhà mình đăng lên mạng xã hội

Trước đây, mỗi khi cây giống đến kì xuất bán, ông Đặng Văn Đức ở xã Chí Hoà huyện Hưng Hà chỉ có kênh tiêu thụ duy nhất là đi chào hàng tại các chợ. Tuy nhiên thời gian gần đây nhờ tìm hiểu bán hàng qua mạng xã hội, thị trường tiêu thụ cây giống của nhà vườn Đức Chiến được mở rộng và hiệu quả hơn.

Ông Đặng Văn Đức - xã Chí Hoà huyện Hưng Hà:
“Tôi làm video chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, hội nhóm bán hàng online, qua đây bán hàng rất tốt. Có ngày bán được 2-3 chuyến xe tải, tốt hơn lên đến 3-4 chuyến xe tải cây giống.”

Ông Đức đăng hình ảnh vườn cây giống lên mạng xã hội cho mọi người theo dõi và đặt mua

Chỉ cần dành ra ít phút lướt trên các diễn đàn, các trang facebook cá nhân có thể thấy bà con nông dân đã nhanh chóng bắt nhịp với thế giới phẳng. Từ bán gà giống, lợn giống, cây giống tới các loại hoa quả, dược liệu. Tất cả đều các được chủ tài khoản là chính nông dân chụp ảnh, quay clip rồi đăng lên Facebook. Ưu điểm của bán nông sản online là không bị giới hạn diện tích hay thời gian, người bán có thể đăng bán hàng 24/7 mà không tốn tiền thuê cửa hàng. Qua đó, giúp giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân.

Ông Đặng Văn Đức - xã Chí Hoà huyện Hưng Hà:
“Bán hàng qua Mạng xã hội mình không mất chi phí gì, trong buổi tối mình có thể chia sẻ video 4-5000 người xem được. Đại lí các tỉnh nhìn trực tiếp được cây giống ở vườn và giá cả cây giống rồi gọi điện mua.”

Khi đăng sản phẩm lên trang mạng xã hội, người bán và người mua có thể trực tiếp trao đổi qua tin nhắn

Ứng dựng thương mại điện tử để quảng bá tiêu thụ nông sản đang là xu thế, giúp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thuận lợi. Việc cần làm hiện nay là trang bị cho nông dân những kĩ năng cần thiết về bán hàng, chụp ảnh, viết bài, phản hồi khách hàng, để việc giao thương trên mạng được hiệu quả.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...