Sau tiêm vaccine COVID-19, người dân theo dõi sức khoẻ như thế nào?

Thứ 4, 21/04/2021 | 00:00:00
213 lượt xem

Sau tiêm vaccine COVID-19, người dân có thể gặp các phản ứng thông thường; tuy nhiên khi có biểu hiện nặng dưới đây cần đến cơ sở y tế để xử trí kịp thời.

Đảm bảo an toàn tại các buổi tiêm vaccine COVID-19.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19, người dân có thể gặp các phản ứng gồm:

Phản ứng rất phổ biến như đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp; nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt, ớn lạnh… Bên cạnh đó, cũng có thể xảy ra các phản ứng nghiêm trọng như: Sốc phản vệ, phản ứng quá mẫn…

Các phản ứng phổ biến như sưng và đỏ tại vị trí tiêm chiếm từ 1%- dưới 10%. Các phản nhẹ sau tiêm đều tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Tuy nhiên người dân cũng cần biết cách theo dõi để đảm bảo an toàn sau tiêm. Cụ thể, người đi tiêm vaccine phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khoẻ; được hướng dẫn theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến 3 tuần sau khi tiêm.

Đặc biệt, người dân cần chú ý, nếu có một trong các biểu hiện sau, phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời tránh biến chứng:

- Đau đầu, nhìn mờ, nhìn đôi, co giật , tê yếu, liệt.

- Đau ngực, khó thở.

- Đau bụng dai dẳng.

- Phù 2 chi dưới.

Hiện quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất, mức độ phản ứng sau tiêm cũng thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác. Bộ Y tế cũng khuyến cáo, khi đến lượt người dân cần đi tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ; tiêm đủ 2 liều của cùng 1 loại vaccine.

Người dân cũng chú ý, nên tiêm vaccine COVID-19 cách tối thiểu 14 ngày với các vaccine phòng bệnh khác.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...