Thắp lên tình yêu đọc sách trong học sinh

Thứ 3, 20/04/2021 | 00:00:00
663 lượt xem

Theo thống kê: Một người Việt Nam chỉ đọc trung bình khoảng 1,4 bản sách mỗi năm. Giữa lúc các phương tiện nghe nhìn trực tuyến ngày càng phát triển, học sinh đa phần mê phim, mê game, làm thế nào để phát triển thói quen đọc sách? Và các ý kiến đều đi đến thống nhất rằng, cần phải xây dựng thói quen đọc sách cho cộng đồng, đặc biệt là xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ. Việc làm này phải được hình thành ngay từ trên ghế nhà trường.

Các em học sinh xếp hàng theo hình chữ S và đọc sách của xe lưu động phát

Nếu như chỉ nhìn qua, chúng ta nghĩ đây là buổi học xếp hình của học sinh tiểu học, nhưng không đây là buổi đọc sách ngoại khóa của các em trường Tiểu học Song Lãng. Thay vì phải ngồi đọc sách gò bó thì nhờ có chuyến xe ánh sáng tri thức của Thư viện tỉnh, giờ đây các em học sinh được đọc sách ngay trong khuôn viên trường, mà không bị giới hạn về không gian khiến các em thích thú hơn khi đọc sách.

Em Nguyễn Thảo Linh - Lớp 4C Trường tiểu học Song Lãng huyện Vũ Thư:

“Hôm nay em được tiếp cận với nhiều cuốn sách hay, hấp dẫn hơn so với tủ sách của trường, việc đọc sách mang lại cho em nhiều điều bổ ích.”


Các em học sinh sử dụng máy tính tra cứu thông tin trên internet trên xe lưu động 

Ngoài việc phục vụ các em hàng nghìn cuốn sách giấy thì các em còn được cán bộ thư viện hướng dẫn tìm hiểu về kho tàng sách trên internet. Các em tự chọn sách và đọc một cách say sưa. Những cuốn truyện cổ tích dân gian hay chuyện về những danh nhân, anh hùng lịch sử thường được các em tìm đọc nhiều nhất.

Em Trần Thị Diệu Linh, Lớp 5A Trường tiểu học Song Lãng huyện Vũ Thư:

“Trước kia em chỉ được đọc sách giấy nay được đọc sách trên ỉntenet em thấy thích thú vì màu sắc đẹp, dễ đọc và không phải lật trang.”


Em Nguyễn Thị Ngọc Dung - Lớp 5A, Trường tiểu học Song Lãng huyện Vũ Thư:

“Em vui lắm vì lần đầu em được đọc chuyện trên máy tính, em cũng dễ tìm kiếm cuốn sách mình mong muốn.”


Cuộc thi trả lời những câu hỏi đố vui về sách cho các em học sinh

Để việc đọc sách không trở lên nhàm chán, các cô chú Thư viện khoa học tổng hợp tỉnh còn kết hợp cho các em học sinh kể chuyện theo sách mình đọc, trả lời những câu hỏi đố vui về sách, được  tô tranh theo những cuốn sách.

Bà Đỗ Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường tiểu học Song Lãng huyện Vũ Thư:

“Trường tôi vẫn duy trì cho các con đọc sách, tuy nhiên đầu sách còn ít, hôm nay được tiếp cận với nguồn sách dồi dào với những trải nghiệm mới mẻ, giúp các em thêm yêu sách và hình thành thói quen tốt cho các em.”


Thông qua việc phục vụ đọc sách lưu động góp phần thắp lên ngọn lửa đam mê đọc sách cho học sinh, qua đó giúp các em phát triển tư duy, khơi dậy tinh thần sáng tạo.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...