Giải pháp chăn nuôi hiệu quả

Chủ nhật, 18/04/2021 | 00:00:00
418 lượt xem

Trước những tác động thị trường mang lại, người chăn nuôi ở một số địa phương đã có một số cách làm giảm khó khăn. Đó là chăn nuôi chủ động, hạn chế thấp nhất phụ thuộc vào thị trường, tự làm thức ăn chăn nuôi và liên kết với nhau trong quá trình sản xuất.

Anh Nghĩa sản xuất thức ăn chăn nuôi

Hơn 2 năm nay từ khi có máy làm thức ăn, việc chăn nuôi của gia đình anh Đoàn Trọng Nghĩa xã Bình Minh, huyện Kiến Xương cũng thuận lợi hơn trước. Không những chủ động được nguồn thức ăn, chi phí đầu vào cũng giảm đi đáng kể.

 Anh Đoàn Trọng Nghĩa - xã Bình Minh, huyện Kiến Xương:
 “Mình có thể tận dụng được tất cả các nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương để đưa vào làm thức ăn, đồng thời chất lượng dinh dưỡng của viên cám được đảm bảo ngay từ lúc mình đưa vào làm thức ăn.”

Anh Quang tự sản xuất thức ăn chăn nuôi tại nhà

Để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi, nhiều nông dân ở tỉnh Thái Bình đầu tư mua máy nghiền thức ăn, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp sẵn có ở địa phương để sản xuất thức ăn phục vụ chăn nuôi. Đây không phải việc làm mới nhưng trong điều kiện giá thức ăn chăn nuôi tăng như hiện nay thì việc tự sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ góp phần giảm chi phí.

Ông Nguyễn Văn Quang - xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng:
 “So với mặt bằng bên ngoài thì giảm được 2000-3000 đồng/kg cám.”

Người chăn nuôi thu hoạch trứng tại trang trại

Khi thị trường có những biến động như hiện nay, những thành viên trong tổ hợp tác chăn nuôi gia cầm giống Thoa Tuyết ở huyện Thái Thuỵ mới thấy hết ý nghĩa của việc thành lập và duy trì hoạt động của tổ hợp tác. Sản phẩm trứng của trang trại thành viên vẫn được cơ sở ấp nở, thu mua theo hợp đồng. Giá cả vẫn ổn định, không có biến động.

 Ông Phạm Văn Tuân - xã Thuỵ Dân, huyện Thái Thụy:
 “Thành lập tổ hợp tác thì nguồn trứng đầu ra được bác Thoa lo cho từ đầu đến cuối. Ngoài ra giá thì không bao giờ bị thua lỗ.”

 Ông Nguyễn Văn Thoa - Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi gia cầm giống Thoa Tuyết:
 “Tôi làm 12 năm nay rồi và chưa hộ nào tôi không lấy trứng cả nếu làm đúng quy trình. Còn hộ nay bán mai thôi chúng tôi đều cho nghỉ không làm hợp tác xã nữa.”

Trang trại chăn nuôi gà tại huyện Thái Thụy

Mặc dù giá có xuống thấp nhưng chăn nuôi vẫn là nghề của nhà nông. Vì vậy việc thay đổi thói quen chăn nuôi không phụ thuộc hoàn toàn vào thức ăn công nghiệp mà chuyển sang thức ăn phối trộn từ sản phẩm nông nghiệp vào lúc này là cần thiết. Đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết trong chăn nuôi không phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường là điều kiện để nông dân chăn nuôi an toàn và hiệu quả hơn.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...