Đề thi minh họa tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 có mức phân hóa tăng nhẹ

Thứ 7, 17/04/2021 | 00:00:00
418 lượt xem

Cùng với việc hoàn thiện chương trình và luyện đề để rèn các kĩ năng làm bài thi, thầy cô giáo và các em học sinh khối 12 hiện cũng bám sát theo cấu trúc đề minh hoạ mà Bộ GD&ĐT đã ban hành để nắm được những đổi mới căn bản trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay. Theo nhận định của nhiều giáo viên, về cơ bản đề minh họa năm nay tương đồng so với đề thi tốt nghiệp chính thức năm 2020. Mức độ phân hóa có tăng nhưng không nhiều, đảm bảo điều kiện để phục vụ xét tuyển đại học, cao đẳng.

Các em học sinh chăm chú nghe giảng trong giờ học

Không quá khó và không có nhiều thay đổi về cấu trúc, tuy nhiên đề Toán được nhận định có tỷ lệ phân hóa cao hơn một chút so với đề thi tốt nghiệp THPT chính thức năm 2020. Cụ thể, 76% đề ở mức độ nhận biết thông hiểu là những câu hỏi thí sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản là có thể làm được. 14% câu hỏi ở mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao đòi hỏi học sinhcần có khả năng tư duy cao mới có thể đạt điểm 9-10.

Học sinh Nguyễn Hoàng Anh, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Kiến Xương:

“Đề minh hoạ em thấy ở mức độ vừa phải, bám sát theo chương trình mà Bộ đưa ra. Không quá khó để chúng em đạt mức điểm 7-8,5;9 điểm trở lên thì cần cố gắng nhiều hơn.”


Cô giáo Nguyễn Thuý Hằng, Giáo viên môn Toán trường THPT Bắc Kiến Xương, huyện Kiến Xương:

“Đề khá tương đồng với đề chính thức 2019, khó hơn 1 chút so với đề 2020. Phần lớn tập trung vào mức 1-2-3, chỉ có 1 số ít câu để phân loại học sinh là mức 4 thì chủ yếu là kiến thức lớp 12.”


Các em học sinh chăm chú nghe giảng trong giờ học

Với môn Tiếng Anh, nhiều giáo viên cũng đánh giá đề minh họa tập trung vào chương trình lớp 12 với 90% nội dung đề, phạm vi kiến thức lớp 11 ít hơn và không có câu ở mức độ vận dụng đến vận dụng cao. Đặc biệt đề bổ sung thêm nội dung “Trật tự của tính từ”, vốn là nội dung không có trong đề thi minh hoạ và đề chính thức của năm 2020.

Cô giáo Đặng Thị Hoan, Giáo viên môn Tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Du, huyện Kiến Xương:

“So sánh đối chiếu thì cơ bản đề rất dễ chịu, vừa phải, nội dung trong phần tinh giản không có trong đề. Mong rằng mức độ đề tốt nghiệp chính thức cũng ngang tầm như đề minh hoạ, cộng với sự nỗ lực quyết tâm của thầy và trò thì các em sẽ đạt những kết quả tốt.”


Các em học sinh chăm chú nghe giảng trong giờ học

Mức độ phân hóa tăng cũng được thể hiện ở 1 số môn của phần bài thi tổ hợp. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng khá nhẹ nên không làm ảnh hưởng nhiều tới tâm lý học sinh, nhưng vẫn sẽ đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học cao đẳng xét tuyển.

Thầy giáo Bùi Anh Hải, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Kiến Xương:

“Đề thi minh hoạ với những em học sinh học mức trung bình khá vẫn có thể đạt mức điểm 5-6-7 dễ dàng vì có nhiều câu ở mức nhận biết và thông hiểu. Độ phân hoá của đề vẫn khá cao, có những câu rất khó để học sinh lấy điểm 9,10. Kiến thức chủ yếu lớp 12, sinh học lớp 11 chỉ có 4 câu nhưng chỉ ở mức nhận biết và thông hiểu nên cũng không quá khó.”


Đề thi minh hoạ giữ mức độ khó-dễ gần tương đồng như năm trước sẽ giúp học sinh lớp 12 cởi bỏ được phần nào áp lực. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để thầy cô giáo và các em tham khảo trong quá trình ôn tập, luyện đề, chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT2021 sắp tới.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...