Điều tiết nguồn thu từ sử dụng đất giữa các cấp ngân sách

Thứ 4, 12/02/2020 | 19:21:40
777 lượt xem

Sáng 12/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình họp thảo luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, cho ý kiến và thống nhất điều tiết nguồn thu từ sử dụng đất giữa các cấp ngân sách.

Dự họp có các đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy;  Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy. Các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh. 

Qua gần 30 lượt ý kiến thảo luận, các đại biểu đã chỉ rõ 3 lý do quan trọng để Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình sớm điều tiết nguồn thu từ sử dụng đất giữa các cấp ngân sách. Thứ nhất là: Theo chủ trương của tỉnh Thái Bình từ cuối năm 2016, dành 95% nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất cho cấp huyện và cấp xã để đầu tư xây dựng cơ bản, với mục tiêu cuối cùng là sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nhiệm vụ này đã cơ bản hoàn thành. Cho nên cơ chế điều tiết 95% nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất không còn cần thiết nữa. 

Hơn nữa, trên thực tế tình trạng sử dụng tiền thu từ cấp quyền sử dụng đất, tiền bán đất ở cấp cơ sở không đúng mục đích, chưa hiệu quả, thậm chí có biểu hiện làm gia tăng nợ đọng xây dựng cơ bản, nếu không sớm có sự điều tiết lại thì rất khó kiểm soát. Trong khi đó, Thái Bình đang cần nguồn lực tập trung để ưu tiên trả nợ cho những địa phương còn khó khăn và cần nguồn lực rất lớn để triển khai hàng loạt dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong tương lai.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo để các huyện, thành phố, các ngành liên quan khẩn trương rà soát, xác định chính xác số nợ đọng xây dựng cơ bản và số nợ công đến thời điểm 31/1/2020. Xây dựng lộ trình và kế hoạch ưu tiên trả nợ đúng quy định trên cơ sở khai thác hiệu quả nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất của các địa phương. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan nếu không làm đúng chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Thái Bình trong thời gian qua về việc chuyển quyền sử dụng đất, sử dụng tiền từ nguồn thu này không đúng mục đích, không hiệu quả, làm tăng nợ công của địa phương. 

Về việc điều tiết tiền sử dụng đất từ nguồn vượt thu năm 2019 và toàn bộ tiền thu từ sử dụng đất năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Tiếp tục giữ nguyên tỷ lệ được hưởng ở các cấp ngân sách đối với những diện tích đất xen kẹp trong khu dân cư có quy mô từ 300m2 trở xuống, còn những quy mô đất lớn hơn sẽ thực hiện theo cơ chế sau: 

Video: 21220_ODIEN.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Với chủ trương này, tỉnh Thái Bình sẽ kiểm soát được số nợ công của các địa phương; kiểm soát được ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và hệ thống chính trị và tập trung được nguồn lực để đầu tư phát triển các dự án trọng điểm. 

                                                                            Thu Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...