Lãnh đạo CDU và CSU đều tuyên bố ứng cử Thủ tướng Đức

Thứ 2, 12/04/2021 | 10:33:33
542 lượt xem

Trong một động thái đáng chú ý trên chính trường Đức, hôm qua, cả Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Markus Söder và Chủ tịch lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet đều tuyên bố sẵn sàng ra ứng cử chức thủ tướng Đức, thay thế Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel và dẫn dắt liên đảng tham gia cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9 tới.

Tại cuộc họp kín của lãnh đạo cũng như những người đứng đầu nhóm nghị sĩ CDU và CSU, Chủ tịch CSU Söder đã lần đầu tiên công khai bày tỏ ý định ra tranh cử chức thủ tướng nếu nhận được sự ủng hộ của đảng CDU. Trong khi đó, ông LaserJet cũng tuyên bố mong muốn đại diện cho liên đảng bảo thủ ra ứng cử chức thủ tướng vào tháng 9.

Như vậy là điều gì đến cuối cùng cũng phải đến. Cdu và csu đã chính thức công khai cuộc lựa chọn ứng cử viên thủ tướng của liên đảng hướng tới cuộc bầu cử quốc hội liên bang vào  tháng 9 tới. Dù cuối cùng ai là người được lựa chọn thì việc cả hai vị lãnh đạo CDU và CSU cùng tuyên bố ứng cử sẽ được coi là điều tạo sức ép không nhỏ cho sự liên kết và liên minh bấy lâu này của liên đảng bảo thủ. 

Nhìn chung thì Thủ hiến bang Bayern, Markus Söder có lợi thế hơn so với đối thủ là đương kim chủ tịch CDU Armin Laschet xét về kết quả các cuộc thăm dò gần đây. Dự kiến, đoàn chủ tịch của cả CDU và CSU sẽ nhóm hóp riêng rẽ vào đầu tuần để thảo luận về vấn đề này. Ứng cử viên cuối cùng sẽ được lựa và đưa ra trong những ngày tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...