Xây dựng nhà văn hoá thôn kiểu mẫu

Chủ nhật, 11/04/2021 | 00:00:00
2,904 lượt xem

Hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện Thái Thuỵ đang triển khai xây dựng mô hình nhà văn hoá thôn, tổ dân phố kiểu mẫu.

Người dân trong thôn đến nhà văn hóa tham gia hoạt động văn nghệ

Nếu như ở nhiều nơi, nhà văn hoá thôn chỉ mở cửa khi thôn tổ chức hội họp, sơ kết, tổng kết năm. Nhà văn hoá thôn Hoè Nha, xã Thuỵ Chính mở cửa hàng ngày. Đến đây ai cũng có chỗ vui chơi, giải trí, người yêu thích văn nghệ, thể dục thể thao có nơi luyện tập với đầy đủ các trang thiết bị. Với người dân nơi đây, đến với nhà văn hoá thôn họ tìm thấy niềm vui, thấy cuộc sống thêm ý nghĩa, hạnh phúc.

Bà Vũ Thị Tìu - xã Thuỵ Chính, huyện Thái Thuỵ:
“Tôi tham gia câu lạc bộ này từ ngày đầu khai mạc, chúng tôi già rồi tham gia nghe hát hò, họp hành là chúng tôi vui và rất thích đi.”

Người dân đễn nhà văn hóa theo dõi các chương trình

Khác biệt lớn nhất là các nhà văn hoá thôn kiểu mẫu đó là hệ thống wifi miễn phí, trang bị kết hợp với thiết bị họp trực tuyến. Với cách làm này, Thái Thuỵ là huyện tiên phong của tỉnh Thái Bình ứng dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến tận thôn.

Ông Nguyễn Minh Mạng - Bí thư Chi bộ thôn Chính, xã Thuỵ Chính, huyện Thái Thuỵ:
“Tất cả chủ trương của Đảng, của Nhà nước từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện mà về đến địa phương là chúng tôi trực tiếp xem trực tuyến. Nguồn thông tin rất kịp thời đối với nhân dân trong thôn chúng tôi.”

Người dân trong thôn tích cực hoạt động thể thao

Sau khi Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Thái Thuỵ ban hành, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Với quan điểm nhà văn hoá phải trở thành trung tâm học tập cộng đồng của thôn, tại các nhà văn hoá thực hiện mô hình nhà văn hoá thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở được nâng cấp, cải tạo. Nhiều công trình được đầu tư, xây dựng mới bằng nguồn xã hội hoá, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Ông Đỗ Xuân Thược - Chủ tịch UBND xã Thuỵ Sơn, huyện Thái Thuỵ: "Cấp uỷ chính quyền cũng như ban công tác mặt trận thôn Thuỵ Sơn đang tập trung bàn để làm sao vận động tất cả các gia đình có công việc tổ chức cưới cho các con thì nên ra Nhà văn hoá trung tâm để tổ chức. Đây là một mô hình rất mới và khuyến khích trước hết là các gia đình đồng chí đảng viên thực hiện trước, quần chúng nhân dân thực hiện sau. Hi vọng rằng trong thời gian tới khi đã hình thành được mô hình này thì tất cả đám cưới sẽ được tổ chức tại Nhà văn hoá thôn theo đúng tinh thần Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.”



Người dân trong thôn tích cực hoạt động thể thao tại nhà văn hóa thôn

Nhà văn hoá khu dân cư, tổ dân phố kiểu mẫu đang dần hình thành ở các xã nông thôn mới huyện Thái Thuỵ. Đây sẽ là điểm nhấn quan trọng trong hành trình xây dựng nông thôn giàu đẹp, phồn vinh và hạnh phúc.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...