Con chip 1USD làm chao đảo ngành bán dẫn toàn cầu

Thứ 6, 09/04/2021 | 00:00:00
960 lượt xem

Một con chip nhỏ bằng cái móng tay, với cái giá chỉ 1 đô la Mỹ, nhưng đang khiến cho ngành công nghiệp bán dẫn trị giá 450 tỷ đô la Mỹ chìm trong khủng hoảng. Những ngày qua, truyền thông quốc tế liên tục nhắc đến cơn khát "chip điện tử" trên toàn cầu bởi nó khiến nhiều ngành công nghiệp lao đao, từ ti vi, máy tính, điện thoại đến đồ gia dụng và xe hơi ... Vậy, con chip điện tử là gì mà có khả năng gây ảnh hưởng to lớn đến như vậy?

Con chip, thực chất là mạch vi xử lý, được phát minh vào năm 1958 với vai trò quan trọng đầu tiên là giúp tên lửa hạt nhân hoạt động. Ngày ấy, tác giả của nó, ông Jack Kilby, chắc cũng không tưởng tượng được sự bùng nổ của ngành này sau 60 năm. 

Hiện nay, Khoảng 1 nghìn tỷ con chip được tạo ra mỗi năm, tức là trung bình 128 con chip trên mỗi đầu người.



Ông PAT GELSINGER - Giám đốc điều hành INTEL: "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với chất bán dẫn. Thế giới đang chuyển sang số hóa. Đại dịch toàn cầu đã thúc đẩy hoàn toàn nhu cầu về chất bán dẫn.




Ông Fraser Howie – Đồng tác giả “Red Capitalism”: hiện nay chúng tôi gọi chip là “dầu' của thời đại kỹ thuật số. Tất cả mọi thứ, từ điện thoại tới điều hòa nhiệt độ, đều cần tới chip. Và khi công nghệ bắt đầu vào cuộc đua, thì chip càng trở nên quan trọng.


Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của con chip, có thể thấy những cái tên như Volkswagen (Đức), Ford Motor (Mỹ), Honda (Nhật Bản) hay Fiat Chrysler (nay là Stellantis) đang buộc phải kìm hãm sản xuất và thậm chí là tạm ngừng hoạt động một số cơ sở sản xuất. 

Nguyên nhân không phải vì covid 19. Các nhà điều hành của những ông lớn sản xuất ô tô này đều xác nhận, lý do duy nhất, là thiếu chip.

Một chiếc ô tô điện có thể có hơn 3.000 con chip. 


Ông Dong Yang - Đồng Chủ tịch Liên minh chiến lược đổi mới ngành công nghiệp chip ô tô Trung Quốc: "Lĩnh vực ô tô luôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc chiến thương mại toàn cầu. Trước tình hình hiện nay, khi chúng ta có nhu cầu lớn như vậy, chúng ta phải có khả năng sản xuất chip của riêng mình.




Ông Wu Shunhuang - Tổng Giám đốc, MiTAC Computer Kunshan: "Chip rất khan hiếm. Bạn đang thiếu (chip). Tất cả các công ty đều đang thiếu (chip). Tất cả các công ty đều đang hết sức đặt hàng (đối với chip), vì vậy bạn có thể cảm thấy sự thiếu hụt mạnh mẽ hơn.


Trong thế kỷ 20, "điểm nghẽn" kinh tế lớn nhất thế giới liên quan đến việc vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz. Còn giờ đây, điểm nghẽn lại nằm ở một số khu công nghệ ở Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), nơi chiếm tới 80% nguồn cung chip của thế giới.

Hồi đầu tháng này, CEO của Stellantis, ông Carlos Tavares cho biết, nhiều khả năng việc thiếu hụt sẽ không thể giải quyết hoàn toàn cho tới nửa cuối năm nay, bởi nguồn cung sẽ là “một ẩn số lớn” cho doanh thu của năm. "Cơn khát" chip dẫn tới khoảng 4,5 triệu ôtô bị cắt giảm trong năm nay, tương đương 5% sản lượng xe toàn thế giới. 

Rõ ràng, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nhất. 

Một số người cho rằng, không có ô tô, cuộc sống của họ chẳng thay đổi. Thiếu điện thoại thông minh, thiếu màn hình LCD cỡ lớn trên 50 inch, những thứ vốn cần tới con chip bé nhỏ, cuộc sống có thể sẽ kém vui. Thế nhưng, thiếu thiết bị gia dụng thiết yếu như máy giặt, tủ lạnh, nồi cơm điện... cuộc sống của chúng ta sẽ quay lùi lại cả thế kỷ. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...