Đa dạng hóa cây trồng trên vùng đất kém hiệu quả

Thứ 5, 08/04/2021 | 00:00:00
305 lượt xem

Đa dạng hóa cây trồng để khắc phục những khó khăn về điều kiện thổ nhưỡng cũng như thời tiết, đây đang là cách làm được anh Nguyễn Tiến Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà áp dụng có hiệu quả. Cùng với việc đưa khoa học công nghệ và thay đổi hình thức canh tác, giúp anh nâng cao giá trị sản xuất trên vùng đất kém hiệu quả tại địa phương.

Anh Sơn chăm sóc ổi tại vườn 

Theo chu kỳ phát triển, đây đang là thời điểm nhiều nhà vườn bắt đầu chăm sóc và bao trái ổi. Song anh Sơn không chọn cách làm này. Phải khoảng hơn 1 tháng nữa anh mới tiến hành cắt tỉa những quả ổi nhỏ ngay đầu ngọn và ép các quả ổi phía bên trong phát triển. Với cách làm này, quả ổi đều, trọng lượng sẽ lớn hơn.

Anh Nguyễn Tiến Sơn - Xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà:

“Vì chính vụ nhiều hoa quả, tôi không bắt quả nhiều, bắt đầu từ tháng 4 âm lịch tôi cắt, ép ra quả, đúng 115 ngày đến tháng 9 rồi tiếp tục ép đến tết, khi đó ổi được giá cao, ít chăm sóc, hiệu quả cao.”


Vườn cải tạo trồng các loại cây của anh Sơn

Mất gần 10 năm với rất nhiều công sức bỏ ra để cải tạo vùng đất cứng, chua trũng này cũng là khoảng thời gian để anh Sơn tìm ra những cây trồng phù hợp. Trên diện tích hơn 4ha, anh trồng đủ các giống như bưởi, cam, ổi với trên 1 nghìn gốc. Riêng bưởi cũng đủ loại như bưởi diễn, bưởi da xanh, bưởi tiến vua.

Anh Nguyễn Tiến Sơn, Xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà:

“Làm bước cây nhỏ thì nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc, khi định ngôi định hình được 1 năm đảm bảo thổ nhưỡng chất đất, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc đến giờ cây lên được 80%.” 


Bà Nguyễn Thị Dự, Chủ tịch hội nông dân xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà:

“Gia đinh anh Sơn biết xen kẽ được các loại cây trồng, hình thức bố trí cây hợp lý thì nguồn bệnh không bị chồng chéo lên nhau, năng suất cao, thứ 2 khi thời tiết bất thuận cho 1 đối tượng cây này thì đã có những thu hoạch của cây khác.”


Bưởi được trồng trên diện tích đất được cải tạo của anh Sơn

Đất không phụ công người, trong năm vừa qua, chỉ tính riêng việc thu hoạch các giống bưởi, giúp anh Sơn thu về gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó là việc sáng tạo, đưa khoa học kĩ thuật vào sản xuất cũng giúp năng suất cây trồng không ngừng nâng cao. Không ngừng sáng tạo, những người nông dân như anh Sơn đang tạo nên những điểm mới trong sản xuất nông nghiệp ngày nay.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...