Sản xuất lúa vi sinh - hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 4, 07/04/2021 | 00:00:00
287 lượt xem

Thuốc bảo vệ thực vật được xem là con dao hai lưỡi, nếu lạm dụng gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ. Đến nay nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã chuyển hướng sang sử dụng phân vi sinh để hạn chế thuốc bảo vệ thực vật.

Cánh đồng lúa tại huyện Tiền Hải

Lúa tốt, nước trên ruộng trong đó là kết quả mà ông Hoàng Văn Thương xã Quang Trung, huyện Kiến Xương có được tại thời điểm này sau khi sử dụng phân bón vi sinh cho cây lúa. Điều mà có lẽ vụ trước ông không có được.

Ông Hoàng Văn Thương - xã Quang Trung, huyện Kiến Xương:

“Khi sử dụng phân bón vi sinh đến giờ phút này gia đình chưa phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, những hộ liền kề bón phân đơn, hiện tại bệnh nghẹt rễ người ta phải dùng thuốc bảo vệ thực vật để xử lí rồi. Sử dụng phân vi sinh ruộng nhà tôi thì chưa bị bệnh gì cả.”


Người dân thăm ruộng lúa

Ông Thương chỉ là một trong số nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đang chuyển hướng sang sử dụng phân bón vi sinh cho cây trồng thay vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như trước kia. Bởi thực tế thời gian qua cho thấy, sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật dẫn đến tình trạng ô nhiễm đất, nguồn nước, không khí và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người sản xuất.

Ông Tạ Huy Quang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Công, huyện Tiền Hải:

“Bà con đang dần chuyển hướng sang xử dụng vi sinh để bảo vệ môi trường và giảm tác hại phôi hoá đất, đất đang cải tạo lại để bà con gieo trồng có hiệu quả nhiều năm liền.”


Bà Phạm Thị Nhị - xã Phương Công, huyện Tiền Hải:

“Bón vi sinh cây lúa khoẻ, thời điểm này chưa phải phun thuốc bảo vệ thực vật nào.”


Hệ thống máy bơm tưới nước vào ruộng

Nông nghiệp hữu cơ đang là giải pháp được khuyến khích khi quy trình sản xuất đồng bộ theo hướng an toàn, nông sản của Thái Bình có thể tự tin tiến vào nhiều thị trường như siêu thị, thậm chí xuất khẩu.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...