Máy khử khuẩn đa năng phục vụ phòng chống dịch covid19 đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo khoa học kĩ thuật Toàn quốc

Thứ 5, 01/04/2021 | 00:00:00
1,640 lượt xem

Nhận thấy trong thực tế, dung dịch khử khuẩn để rửa tay phòng dịch Covid-19 thường được lấy từ bình xịt dùng chung sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình sử dụng. Em Nguyễn Việt Hưng, học sinh lớp chuyên Lý, trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình đã sáng chế thành công sản phẩm “Máy khử khuẩn đa năng phục vụ phòng chống dịch Covid-19”, đoạt giải nhì trong cuộc thi Sáng tạo khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học Toàn quốc năm nay.

Chỉ cần đưa tay lại gần, chiếc máy này sẽ tự động phun dung dịch khử khuẩn nhờ cảm biến hồng ngoại, giúp khử khuẩn tay, làm khô tay tự động. Người dùng không cần chạm tay để lấy dung dịch sát khuẩn, giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo dịch Covid-19.

Em Nguyễn Việt Hưng - Học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình:

“Ở máy này em sử dụng 4 cảm biến ở 2 buồng phun dung dịch và sấy khô tự động. Ngoài ra 2 cảm biến còn lại em sử dụng ở hệ thống nâng hạ lên và xuống, nâng hạ tự động giúp trẻ em và người khuyết tật sử dụng dễ dàng.”


Hệ thống vòi phun nước khử khuẩn khi đưa tay vào

Chiếc máy khử khuẩn đa năng còn có tính năng đặc biệt là khử khuẩn bề mặt một số vật dụng như điện thoại, kính mắt…bằng tia tử ngoại UV. Bên cạnh đó, máy có bộ nguồn acqui riêng nên có thể sử dụng ở những nơi không có nguồn điện lưới. Để có được sản phẩm mang tính ứng dụng cao như vậy là một quá trình tìm tòi, nghiên cứu dày công, sự nỗ lực của cả cô và trò.

Em Nguyễn Việt Hưng - Học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình: “Từ lúc em lên ý tưởng đến khi hoàn thành sản phẩm, em mất khoảng thời gian 1 năm. Trong thời gian đó, đầu tiên em xác định những chức năng chính của máy, từ đó xác định những bộ phận cần có của máy;lên khung sườn cho máy và lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp. Trong quá trình thực hiện em cũng gặp khá nhiều khó khăn, vi dụ phải sáng chế làm sao để người dân có thể sử dụng máy trong cuộc sống hàng ngày, hay lựa chọn những nguyên vật liệu có kích thước và công suất vừa đủ để lắp ráp máy.”


Cô giáo Thanh và Hưng nghiên cứu máy khử khuẩn

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thanh - Trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình:

“Hưng là 1 học sinh lớp chuyên Lý, rất chăm chỉ và ham học. Tôi thấy ý tưởng của em hay, sáng tạo và có tính mới nên cô trò đã cùng nhau tìm tòi để hoàn thành sản phẩm. Bản thân tôi cũng đã phải tự tìm hiểu rất nhiều kiến thức để hướng dẫn cho Hưng hoàn thiện dự án này.”


Em Nguyễn Việt Hưng - Học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình:

“Trong quá trình thực hiện, ngoài sự hướng dẫn của thầy cô, em cũng đã nhận được hỗ trợ tài chính từ gia đình. Trước mắt em đã sản xuất được một số máy thử nghiệm đang được sử dụng ở 1 số nơi.”


Cô giáo Thanh và Hưng liên tục nghiêm cứu tìm tòi cải tiến máy khử khuẩn

Từ tháng 4/2020 đến nay, sản phẩm máy đã được sử dụng ở một số bệnh viện, trường học, cơ quan, trung tâm cách li tỉnh và một số hộ gia đình... Sau 01 năm sử dụng liên tục, máy khử khuẩn đa năng đạt gần 800.000 lượt người dùng, được phản hồi tích cực về tính tiện dụng và khả năng khử khuẩn. 

Thời gian tới, Việt Hưng dự kiến sẽ nghiên cứu sản phẩm tích hợp pin năng lượng mặt trời, tích hợp hệ thống đo thân nhiêt tự động để phục vụ tốt nhất cho công tác phòng chống dịch Covid-19.Tiếp tục phát triển, hoàn thiện để chuyển thành sản phẩm thương mại, tham gia vào quá trình khởi nghiệp sáng tạo của học sinh.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...