Đề xuất thống nhất mức lệ phí xét tuyển chung

Thứ 6, 26/03/2021 | 16:20:24
523 lượt xem

So với 2020 thì kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021, cơ bản giữ ổn định như các năm trước, nhưng có điều chỉnh một số điểm.Những điều chỉnh này được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến tại Hội nghị Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng sư phạm năm 2021 tổ chức trực tuyến tại 4 điểm cầu vào ngày 25/3.

 Một trong những điểm mới đáng lưu ý trong quy chế năm nay là thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng một trong hai hình thức: bằng phiếu trực tuyến (tại những nơi có điều kiện) hoặc bằng hình thức trực tiếp như các năm trước. Đồng thời, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa ba lần thay vì chỉ được điều chỉnh duy nhất một lần như các năm trước đây. Phát biểu tại Hội nghị, đa số các ý kiến đều đồng tình với những thay đổi này.

PGS Trần Trung Kiên – Trường phòng Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Thí sinh thay đổi mấy lần không quan trọng, nhưng nên để thí sinh thay đổi trong 1 khoảng thời gian nhất định. Là giải pháp kỹ thuật để thí sinh và người nhà thí sinh có cơ hội để lựa chọn thay đổi. 


Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ba lần. Bởi điều này có thể ảnh hưởng tới thời gian xét tuyển của các trường. 

GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội

Nên điều chỉnh khoảng 2 lần như vậy cả lần đầu là các em đã có 3 lần đăng ký. Điều chỉnh nguyện vọng ba lần là quá dài, ảnh hưởng đến thời gian tuyển sinh


 Chia sẻ băn khoăn này của các trường, lãnh đạo Bộ cho biết sẽ quy định thời gian điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng từ 5 đến 7 ngày. 

PGS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Cái nào thuận lợi cho thí sinh, cải tiến về kỹ thuật, cho đăng ký online, trong đợt điều chỉnh chỉ tiêu thì tối đa 3 lần. Thời gian điều chỉnh vấn trong khoảng thời gian đó và không ảnh hưởng đến tiến độ.


Cùng với đó, nếu như năm trước Bộ Giáo dục áp 1 mức phí chung là 30.000 đồng/nguyện vọng thì năm nay theo Luật Giá và Luật Giáo dục Đại học, các trường sẽ chủ động đưa ra mức lệ phí. Tuy nhiên, nhiều đại biểu kiến nghị cần thống nhất một mức lệ phí ổn định, “đồng giá” chung giữa các trường, thậm chí là giảm hơn so với năm trước để thí sinh không bị phân tâm vì những việc không đáng có./. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...