Mạng xã hội - con dao hai lưỡi

Thứ 6, 19/03/2021 | 00:00:00
2,174 lượt xem

Sau hiện tượng mạng Khá Bảnh bị phạt vì tội chơi bạc và nghiện hút, trên mạng xã hội lại tiếp tục xuất hiện những clip có nội dung xấu đánh vào lứa tuổi học sinh. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc để xử lý những trường hợp lợi dụng mạng xã hội trục lợi. Tỉnh Thái Bình trong năm qua cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp tung tin xấu, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Thế nhưng có lẽ, những chế tài xử phạt ở thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ sức răn đe.

Kết quả tìm kiếm trên mạng cho thấy sự phẫn nộ về clip xấu độc của Youtuber Thơ Nguyễn

Sau sự cố clip phản cảm về mê tín dị đoan của Youtuber Thơ Nguyễn, nhóm tác giả của kênh này chỉ bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng. So với số tiền mà kênh này đã kiếm được thì không đáng hao tổn gì. Tương tự, một số vụ việc vi phạm trước đó cũng bị xử phạt hành chính khá là nhẹ như vậy.

Cán bộ lực lượng chức năng họp bàn các giải pháp quản lí các clip xấu độc trên mạng

Thượng tá Bùi Gia Thuấn - Trưởng phòng An ninh, chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Bình:

“Đối với tỉnh Thái Bình thì trong năm 2020 vừa rồi chúng tôi cũng đã xử phạt các trường hợp với tổng số tiền là 60 triệu đồng. Tuy nhiên với mức xử phạt như hiện nay thì vẫn còn thấp. Chúng tôi mong rằng trong tương lai sẽ có những biện pháp xử phạt mang tính răn đe hơn.”


Một ngày, có không biết bao nhiêu video clip được đăng tải trên các nền tảng internet. Việc quản lý nội dung gặp phải nhiều khó khăn, nhất là với những hệ thống mạng xuyên biên giới như youtube, facebook, tiktok… Việc sàng lọc cũng như muối bỏ bể…

Ông Đỗ Như Lâm - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình:

“Việc quản lý nội dung xấu độc nhất là với những nền tảng xuyên biên giới như facebook, youtube, tiktok gặp rất nhiều khó khăn. Đối với cơ quản lý chúng tôi khi có những clip xấu độc thì chức năng là gỡ bỏ những clip này. Nhưng quan trọng hơn là ý thức của người dân. Chúng tôi gần đây cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân đối với các hoạt động tuyên truyền không đúng sự thật.”


Cô giáo đang chơi trò chơi cùng cả lớp

Hiểm nguy nằm ngay dưới mái nhà chỉ qua một chiếc điện thoại. Để không có những điều đáng tiếc xảy ra, có lẽ chính mỗi gia đình, mỗi phụ huynh là những người quan trọng nhất trong việc giáo dục con cái, bằng cách tự học hỏi nâng cao kỹ năng của mình trong việc giáo dục con, tạo môi trường để trẻ nhỏ hướng đến những hoạt động có ích thay vì bất lực giao phó con cho chiếc điện thoại giống như một con dao hai lưỡi.

Cô giáo Bùi Thị Thủy - Giáo viên trường mầm non Hoa Phượng:

“Cha mẹ có thể chơi với con thông qua một số hoạt động giúp con nâng cao kỹ năng sống, quan tâm đến tâm lí của con trẻ khi ở nhà.”


 Tiến sĩ Tâm lý học Phạm Thị Hồng Phương - Trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình:

“Với độ tuổi trẻ nhỏ cha mẹ cần dẫn con tham gia các hoạt động ngoại khóa để trẻ học cách tương tác với cuộc sống bên ngoài thay vì tương tác nhiều với thế giới ảo. Với trẻ lớn hơn từ 14 đến 15 tuổi cha mẹ cần phải nói chuyện và làm công tác tư tưởng cho con, tránh cho con những hành động thiếu hiểu biết gây tâm lí bất ổn.”


Không thể phủ nhận là ngày nay mạng xã hội đã mở ra một cánh cửa quan trọng giúp mọi người trong xã hội có cơ hội tiếp cận với thông tin, tri thức, từ đó mang lại rất nhiều ích lợi cho cuộc sống. Nhưng việc quản lý cũng như tiếp nhận thông tin trên mạng như thế nào đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước và mỗi người dân. 

Do đó, để loại bỏ một cách hiệu quả các thông tin, nội dung xấu độc,  gây hại trên mạng xã hội rất cần sự chung tay vào cuộc quyết liệt và đồng bộ  hơn của toàn xã hội. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể góp phần xây dựng và bảo đảm một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Lô linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...