Quét võng mạc để phát hiện trẻ bị tự kỷ

Thứ 3, 16/03/2021 | 09:32:59
400 lượt xem

Trẻ nhỏ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) thường gặp phải khiếm khuyết về mặt quan hệ xã hội, giao tiếp ngôn ngữ, vì vậy việc phát hiện và can thiệp sớm có vai trong rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp các em có thể sống hòa đồng hơn. Mới đây, một nhóm nhà khoa học tại Hong Kong (Trung Quốc) đã phát triển phương pháp quét võng mạc kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện sớm căn bệnh này ở trẻ.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng và thống kê sinh học thuộc Đại học Hong Kong Trung Quốc đã sử dụng máy ảnh chuyên dụng kết hợp cùng phần mềm AI để phân tích các yếu tố như các mạch máu và các lớp sợi thần kinh võng mạc. Trẻ em mắc ASD có đường kính của đĩa thị giác và hố đĩa lớn hơn so với trẻ em không mắc bệnh.

Các thử nghiệm được thực hiện với 46 trẻ ASD cho thấy độ chính xác của biện pháp này lên tới 96%.


Giáo sư Benny Zee Chung-ying – Trưởng nhóm nghiên cứu: “Biện pháp này được thực hiện nhanh chóng, không cần can thiệp xâm lấn.Nhờ đó, chúng ta có thể đánh giá những nguy cơ mắc bệnh ngay khi trẻ còn rất nhỏ để có phương pháp can thiệp kịp thời.”


Các chuyên cho rằng công nghệ có thể giúp phá vỡ phần nào rào cản lớn từ cha mẹ - những người rất miễn cưỡng tin con mình bị tự kỷ dù đã thấy các dấu hiệu rõ ràng ở trẻ, đồng thời sớm có các biện pháp can thiệp.



Ông Caleb Knight – Bác sĩ tâm lý: “Trong rất nhiều trường hợp, cha mẹ trẻ không chấp nhận sự thật là con họ bị tự kỷ. Nếu chúng ta có biện pháp kiểm tra y tế, họ không thể phủ nhận và trẻ sẽ sớm được điều trị hơn.”





Ông Jason Li – Chuyên gia về bệnh tự kỷ : “Nhờ việc phát hiện sớm, chúng ta có thể tiếp cận với thế giới riêng của mỗi trẻ, bắt đầu giao tiếp với các em và xây dựng lòng tin cho các em.”



Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, trung bình cứ 54 trẻ thì có một em mắc ASD. Trẻ em mắc hội chứng này gặp khiếm khuyết về mặt quan hệ nhân sinh, giao tiếp ngôn ngữ. Việc can thiệp sớm, trước khi trẻ lên 6, sẽ tăng khả năng thành công, giúp các em có thể sống độc lập tốt hơn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...