Phòng bệnh hô hấp khi chuyển mùa

Thứ 7, 06/03/2021 | 00:00:00
408 lượt xem

Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết biến đổi thất thường kết hợp với độ ẩm cao nên rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp. Tại Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, số bệnh nhân nhập viện đang tăng gấp rưỡi so với ngày thường.

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám

Gần 90 tuổi, bệnh nhân Dương Văn Độ, ở xã Đông Quan, huyện Đông Hưng vào khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình sau nhiều ngày liền sức khỏe có những biểu hiện bất thường. 

Bà Dương Thị Quýt - người nhà bệnh nhân Dương Văn Độ:

“Ở nhà ông cứ kêu nhọc, khó thở, tôi gọi bác sĩ đến tiêm được 2 hôm ông bảo đỡ rồi, nhưng tự nhiên thấy ông cứng hàm, liệt nửa người bên trái nên con cái mới tập trung đưa ông đi viện. Lên đây bác sĩ bảo vừa bị tim, vừa bị phổi”.     


Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám

Chủ yếu bệnh nhân vào khoa Nội hô hấp giai đoạn này là người cao tuổi, từ 60 tuổi trở lên, mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, hen, phổi tắc nghẽn mãn tính. Có một thực tế là nhiều người còn tâm lý chủ quan với bệnh đường hô hấp bởi cho là bệnh nhẹ, bệnh thông thường nên để tự khỏi hoặc tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Điều này có khả năng dẫn đến những biến chứng khó lường. Theo các bác sĩ, nếu có biểu hiện đau đầu, sổ mũi, ho, sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, tức ngực, cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, kê đơn, tư vấn điều trị kịp thời. 

Điều dưỡng Phạm Thúy Quỳnh -  khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Chúng tôi hướng dẫn người nhà vỗ rung thường xuyên 3 lần/ngày, hướng dẫn tập vận động hàng ngày, hướng dẫn cách ho để tống đờm ra ngoài và cách tập thở”.    


Bệnh nhân đang sử dụng máy thở

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Duy Duẩn - phó trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh:

“Để phòng bệnh cần giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ, ngực, gang bàn chân, tắm nước ấm, ở chỗ kín gió. Khi bị bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc, nhất là kháng sinh, phải đến cơ sở khám chữa bệnh để điều trị, tránh dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh”.         


Bác sĩ đang vỗ lưng cho bệnh nhân thở

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, mỗi người nên chú ý giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn đầy đủ chất để tăng sức đề kháng, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở. Bên cạnh đó, với những người có tiền sử mắc các bệnh hô hấp mãn tính, cần sử dụng đều đặn và đầy đủ đơn thuốc của bác sĩ để tránh trường hợp bệnh tái phát nặng hơn.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...