Bảo hiểm y tế – Tấm thẻ cứu sống bệnh nhân suy thận

Chủ nhật, 07/03/2021 | 00:00:00
268 lượt xem

Người mắc bệnh suy thận mãn phải duy trì chạy thận nhân tạo 1 tuần 2 - 3 lần, mỗi lần từ 3 – 4 giờ. Đa phần bệnh nhân có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bảo hiểm y tế chính là cứu cánh cho họ bởi giúp họ trang trải chi phí điều trị bệnh.

Ông Lập tại phòng chạy thận

Đã 12 năm nay, mỗi tuần 3 lần, ông Nguyễn Văn Lập đều phải bắt chuyến xe sớm nhất từ Đông Hưng lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình để chạy thận. Ông Lập là trụ cột gia đình, nhưng lại không thể lao động kiếm tiền. Được cấp thẻ Bảo hiểm y tế diện hộ nghèo với 100% chi phí chạy thận do quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán, ông Lập bớt đi phần nào gánh nặng về kinh tế. 

Ông Nguyễn Văn Lập:

 “Bệnh này chỉ đứng thứ 2 sau ung thư, càng hỗ trợ bao nhiêu chúng tôi càng tốt bấy nhiêu vì bệnh này rất tốn kém.. Nhờ có Bảo hiểm y tế chúng tôi cũng yên tâm hơn, được Nhà nước hỗ trợ”.           


Các bệnh nhân chạy thận 

Thái Bình hiện có trên 500 bệnh nhân có thẻ đang chạy thận nhân tạo tại các bệnh viện. Do đặc thù phải điều trị suốt đời nên hầu hết người bệnh đều nghèo. Bởi không những bản thân người bệnh, mà người thân trong gia đình cũng phải bỏ thời gian đưa đón, chăm sóc, khó tập trung lao động, kiếm tiền. Song rất may hầu hết bệnh nhân mắc bệnh suy thận mãn phải điều trị bằng phương pháp chạy thận nhân tạo đều đã có thẻ Bảo hiểm y tế, được Bảo hiểm y tế chi trả 100% mức hưởng chi phí khám chữa bệnh. 

Chị Bùi Thị Nga - bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Tôi bị bệnh này 6 năm rồi.. Chúng tôi rất cảm ơn bảo hiểm vì nếu không có thì chúng tôi không biết lấy gì ra mà chạy thận được”.   


Bác sĩ Lê Thị Phương - trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Nếu không có bảo hiểm thì bệnh nhân chi trả 1 tháng rất lớn, vừa lọc máu vừa dùng thuốc kích thích tạo hồng cầu. Mỗi bệnh nhân khoảng trên 8 triệu đồng, 1 năm là trên 100 triệu đồng”.        


Người nhà chăm sóc bệnh nhân chạy thận

Bảo hiểm y tế đã và đang là cứu cánh cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Không chỉ “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, việc tham gia Bảo hiểm y tế còn mang ý nghĩa nhân văn, bởi nhiều người khỏe đóng góp để giúp người không may gặp rủi ro, tai nạn, bệnh tật, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia Bảo hiểm y tế vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm xã hội của mỗi công dân. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...