Biến thể mới COVID-19 có thể "qua mặt" kháng thể

Thứ 7, 06/03/2021 | 20:04:05
302 lượt xem

Một số biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không chỉ có tốc độ lây lan nhanh hơn mà còn có khả năng "qua mặt" các kháng thể vốn đang được dùng để chống lại virus này. Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine ngày 4/3.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết đã cho tương tác giữa 3 biến thể mới được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil với kháng thể người mắc COVID-19 đã hồi phục hoặc từng được tiêm vaccine Pfizer. Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra hiệu quả của kháng thể trong máu của chuột và khỉ sau khi tiêm vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm.

Kết quả cho thấy kháng thể của virus SARS-CoV-2 ban đầu có thể vô hiệu hóa biến thể ở Anh. Tuy nhiên, với 2 biến thể còn lại, lượng kháng thể cần thiết phải cao hơn từ 3,5-10 lần. Hiệu quả kháng virus cũng giảm khi kiểm tra với những kháng thể đơn dòng vốn rất hữu hiệu khi vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả trên cho thấy cần liên tục sàng lọc kháng thể để đảm bảo chúng vẫn có hiệu quả với những biến thể mới xuất hiện và lây lan, từ đó điều chỉnh chiến lược tiêm chủng và điều trị COVID-19 bằng kháng thể trong tương lai.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...