Thái Bình xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên bò

Thứ 5, 04/03/2021 | 00:00:00
1,462 lượt xem

Bệnh viêm da nổi cục trên bò tưởng chừng như chỉ xuất hiện ở Châu Phi thì nay đã lan rộng ra nhiều nước trong đó có Việt Nam vào đầu năm 2020. Và ngay tại tỉnh Thái Bình cũng vừa phát hành bệnh này tại 9 hộ gia đình ở 5 huyện gồm: Kiến Xương, Tiền Hải, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và Thái Thụy. Bệnh lạ nguy hiểm này được cảnh báo là nguy hiểm khi tốc độ lây lan nhanh và gây thiệt hại kinh tế lớn cho các hộ chăn nuôi.

Bò trên thân có nổi cục 

Mua 2 con bò 3b ở huyện Vũ Thư về nuôi hơn 1 tháng thì gia đình bà Phan Thị Hà thấy bò có biểu hiện lạ. Bò bỏ ăn và xuất hiện nhiều nốt sần hình tròn. 

Bà Phan Thị Hà, xã Minh Tân, huyện Kiến Xương: 

“Bắt bò về bình thường. Mới khoảng hơn một tuần đổ lại đây theo tôi nghĩ là nó đái ỉa, ruồi muỗi bám theo nốt bẩn, nó un lên nó sần thành mụn, thú ý cho sát trùng về xử lí cùng với mua kháng sinh”.


Bò bị nổi cục trên thân người

Ông Lê Văn Tăng - Phó chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Kiến Xương:

“ Tính từ ngày 27 đến nay xã đã cấp 5 tạ vôi bột xử lý. Khuyến cáo gia đình không được chăn thả, giết mổ vận chuyển đi và theo dõi tại nhà”. 


Bò bị các vết rách trên da

Trong khi đó bà Đỗ Thị Thường, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ cũng phát hiện bệnh lạ trên bò hơn 2 tuần nay. Đáng nói, 1 con bò mẹ và 1 bò con đã chết sau khi phát bệnh.

Bà Đỗ Thị Thường - xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ:

"7 năm nay nuôi bò đây là lần đầu tiên thấy bò có bệnh này, không biết phải xử lí như nào, dịch bệnh thế này bò chết gây thiệt hại lớn kinh tế gia đình”.


Cán bộ thú ý đang kiểm tra bò

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò có biểu hiện như: trâu bò sốt cao (có thể trên 41độ C), bỏ ăn, giảm tiết sữa, da và niêm mạc nổi những nốt sần có đường kính khoảng 2 - 5 cm. Ngành chuyên môn khuyến cáo bệnh có tốc độ lây lan khá nhanh, chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve. Tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khỏe mạnh. Thời gian ủ bệnh từ 4-14 ngày. 

Ông Đỗ Quý Phương - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thái Bình:
"Hiện nay bệnh nổi cục trên trâu bò xuất hiện, bà con nông dân cần thường xuyên kiểm tra theo dõi đàn bò, khi có biểu biện bất thường cần báo ngay cho cán bộ thú y, đồng thời thường xuyên phun khử khuẩn và vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ".

Người dân phun khử trùng xung quanh chuồng nuôi

Với căn bệnh lạ hiếm gặp này và đặc biệt ở bối cảnh thời tiết thuận lợi cho nhiều vi khuẩn, vi rút phát triển thì biện pháp phòng bệnh cần được thực hiện nghiêm ngặt. Các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát gia súc, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện bệnh, nghi bị bệnh báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...