Các nước hỗ trợ lao động tự do vượt qua đại dịch

Thứ 5, 04/03/2021 | 14:57:46
360 lượt xem

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID 19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay, chính phủ nhiều nước đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho những lao động tự do, khó tiếp cận việc làm.

Mùa xuân thường là mùa bận rộn của nhà thiết kế váy cưới Tatiana Porempova, nhưng năm nay thì không.


Cô Tatiana Porempova – Nhà thiết kế áo cưới tại Anh: “Chúng tôi đã gặp khó khăn trong nhiều tuần, nhiều tháng qua. Những lịch vực kinh doanh theo thời vụ như của tôi cũng giống như lĩnh vực như du lịch, khách sạn, nhà hàng…chúng tôi vẫn sẽ phải chịu những tác động lâu dài của cuộc khùng hoảng này kể cả khi mọi thứ bình thường trở lại.”

Hồi tháng 3 năm 2020, để giúp những lao động tự do hoặc có nguy cơ mất việc làm như cô Tatiana vượt qua khủng hoảng, chính phủ Anh đã đưa ra gói trợ cấp 80% lương với mức trần 2.500 bảng Anh/tháng. Đây là những biện pháp chưa từng có vào thời điểm chưa từng có.  Người lao động tự do, chiếm khoảng 40% lực lượng lao động sáng tạo và văn hóa tại Anh nhận được sự quan tâm đặc biệt. Chính phủ kỳ vọng 95% người làm việc tự do trong lĩnh vực này sẽ được bảo vệ bởi quy định nêu trên.

Trong khi đó, tại Singaporese, cô Jo và anh Edward đang hát một bài hát về dịch Covid-19 nhưng trong sâu thẳm đó là một nỗi đau.



Anh Edward Choy – Diễn viên tự do: “Đối với bản thân tôi, thu nhập đã giảm khoảng từ 90 – 95%. Điều đó thật sự tệ. Tôi nghĩ trong cả tháng 2/2020, tôi chỉ kiếm đủ tiền để mua thực phẩm cho một tuần.”






Cô Jo Tan – Diễn viên và biên kịch tự do: “Trong khoảng thời gian bốn ngày, tôi được thông báo sẽ mất hơn 12.000 USD thu nhập mà lẽ ra tôi có thể sống nhờ vào nó trong hai hoặc ba tháng tới.”


Sự bùng phát dịch COVID-19 đã gây thiệt hại cho những người làm nghề tự do ở Singapore. Trong các giai đoạn giãn cách và hạn chế đi lại, chính phủ nước này đã khuyến khích người làm nghề tự do đa dạng hóa kênh thu nhập và nâng cao các kỹ năng nghề của họ.


Cô Jean See – Phó giám đốc, Đơn vị quản lý và nghiên cứu, NTUC: “Ví dụ bạn là lao động tự do trong lĩnh vực truyền thông và nghệ thuật, bạn có thể trở thành người làm nghề tự do nghệ thuật giỏi hơn và có thể thực sự nâng cao giá trị của mình thông qua việc đào sâu các kỹ năng và đó là nơi mà các sáng kiến mới như kỹ năng ảo sẽ trở nên hữu ích.”


Những người làm việc tự do có giấy tờ thường trú ở Singapore được khoản trợ cấp đào tạo là 7,50 – 10 đô la một giờ khi họ tham gia các khóa học đủ điều kiện. Ngoài cung cấp hỗ trợ bền vững cho những người lao động tự do để đào tạo và nâng cao trình độ trong thời gian đình trệ và suy thoái kinh tế vì COVID-19, năm 2020, Singapore cũng dành ngân sách bổ sung 1,2 tỉ đô la Singapore cho Chương trình hỗ trợ thu nhập cho người lao động làm nghề tự do, theo đó giải ngân cho mỗi người 1.000 đô la 1 tháng trong 9 tháng.

Còn tại Hàn Quốc, cuối năm 2020, Hàn Quốc công bố gói cứu trợ mới trị giá 9,3 nghìn tỷ won (8,49 tỷ USD) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và những người thất nghiệp bị tác động nặng nề từ làn sóng thứ 3 của dịch COVID-19. Trong đó 5,6 nghìn tỷ won trong gói cứu trợ trên được chi trực tiếp cho các doanh nghiệp nhỏ, lao động thời vụ, lao động tự do và tài xế taxi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...